Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tầm nhìn về tương lai và vị trí xuất phát tại Hà Nội

UBND TP Hà Nội đã đưa ra phương án quy hoạch hệ thống đường sắt Quốc gia trên địa bàn đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ xuất phát từ vị trí nào tại Hà Nội? Tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

Đề án quy hoạch hệ thống đường sắt Quốc gia trên địa bàn Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 đang được UBND TP Hà Nội tổ chức lấy ý kiến từ người dân.

Trong đề án này, có đề cập đến việc quy hoạch đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Phương án quy hoạch đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam

Theo đề án, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ có một số điểm quan trọng như sau:

  1. Ga Ngọc Hồi và khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên: Đề án đề xuất mở rộng tổ hợp nhà ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, Depot, trạm bảo dưỡng của các tuyến đường sắt Quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị. Đồng thời, đề án cũng đề nghị bổ sung một vị trí khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên để phục vụ kết nối cảng hàng không thứ hai.
  2. Ga Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao chỉ dừng ở ga Ngọc Hồi và không đi vào ga Hà Nội. Tuy nhiên, ga Hà Nội vẫn có chức năng phục vụ hành khách đường sắt đô thị kết hợp với hành khách đường sắt tốc độ cao.
Vị trí và quy mô nhà ga

Theo nghiên cứu tiền khả thi dự án, vị trí nhà ga đầu tuyến dự kiến sẽ là ga Ngọc Hồi, cách ga Hà Nội khoảng 10km. Đồng thời, đề án cũng đề xuất xây dựng một nhà ga đường sắt tốc độ cao tại khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phía Nam Hà Nội, để phục vụ sân bay thứ hai và các khu đô thị vệ tinh.

Dự kiến, ga Ngọc Hồi sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 151,8 ha trong tổng diện tích 171 ha quy hoạch. Ga này sẽ đảm bảo hoàn trả chức năng của ga Hà Nội và ga Giáp Bát. Hiện tại, dự án ga Ngọc Hồi đã giải phóng được khoảng 55 ha mặt bằng.

Phương án quy hoạch và tiến độ

Hiện tại, UBND TP Hà Nội đã thống nhất phương án quy hoạch đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam xuất phát từ ga Ngọc Hồi đi xuống phía Nam. Đồng thời, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án tuyến đường sắt vành đai phía Đông, để địa phương có thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 từ Yên Viên đến Ngọc Hồi.

Về mức đầu tư, đề án đề xuất hai phương án. Phương án 1 là xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chỉ chạy tàu khách, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỷ USD. Phương án này sẽ giúp người dân đi từ Hà Nội đến TP.HCM trong khoảng 5 giờ 20 phút. Phương án 2 là xây dựng tuyến đường sắt Bắc-Nam mới, kết hợp chở khách và chở hàng, với tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỷ USD.

Dự kiến, năm 2025 sẽ hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, và năm 2030 sẽ khởi công xây dựng. Mục tiêu là hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vào năm 2045.

Tầm nhìn về tương lai

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giao thông và phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Với tốc độ khai thác lên đến 320 km/giờ, dự án này sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương và phát triển du lịch.

UBND TP Hà Nội đang lắng nghe ý kiến của người dân về đề án quy hoạch hệ thống đường sắt Quốc gia và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Dự kiến, đề án sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét vào tháng 12 năm 2024, và trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2024.

Qua đó, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao, góp phần nâng cao chất lượng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Phương án nào được đề xuất trong quy hoạch hệ thống đường sắt Quốc gia trên địa bàn Hà Nội?,Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 đưa ra những điều chỉnh gì về hệ thống đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam?