"Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tiềm năng và hy vọng mới cho ngành đường sắt Việt Nam"

“Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiềm năng mang lại sự phát triển mới cho ngành đường sắt Việt Nam. Với 2 phương án đầu tư khác nhau, dự án này hứa hẹn thu hút đông đảo hành khách và tạo ra doanh thu lớn hàng năm.”

Đường sắt phải phát triển xứng tầm tiềm năng

Trong những năm gần đây, ngành đường sắt Việt Nam đã trở nên tụt hậu. Trong khi các loại hình vận tải khác như đường bộ và hàng không phát triển mạnh mẽ, đường sắt lại không đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế của đất nước.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khối lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đã giảm mạnh từ năm 2010 đến nay. Trong năm 2022, sản lượng vận chuyển đường sắt đạt 5,7 triệu tấn, gấp 2,5 lần so với năm 1990. Trong khi đó, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ gấp gần 50 lần và đường thủy nội địa gấp khoảng 18 lần. Điều này cho thấy ngành đường sắt đang bị lạc hậu và cần phải phát triển xứng tầm tiềm năng.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT soạn thảo và Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2021 đã nhận thức được vai trò quan trọng của ngành đường sắt và đề xuất một giải pháp mới để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Một cơ hội mới

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những điểm nhấn quan trọng trong bản quy hoạch trên. Dự án này có độ dài 1.545km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Sự xuất hiện của các tuyến đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng sẽ mang lại sự phát triển mới cho ngành đường sắt. Dự án này đòi hỏi đầu tư lớn và có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp. Tuy nhiên, nếu triển khai thành công, dự án này sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và thu hút đông đảo hành khách.

Hai phương án đầu tư

Hiện có hai phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mỗi phương án có những ưu điểm và số liệu riêng về tính khả thi và hiệu quả.

Phương án 1:

Hội đồng Thẩm định Nhà nước khuyến nghị phương án đường sắt khai thác tàu khách và hàng với tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 64,9 tỷ USD.

Với phương án này, tuyến đường sẽ khai thác tối đa năng lực thông qua với 270 đôi tàu/ngày, khả năng vận chuyển 163,62 triệu hành khách/năm và 65,48 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian di chuyển toàn tuyến là 7 giờ 15 phút, tốc độ lữ hành trung bình 208 km/h.

Phương án 2:

Chỉ chạy tàu khách với tốc độ hơn 300km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.

Với phương án này, tuyến đường sẽ đạt năng lực 150 đôi tàu/ngày, khả năng vận chuyển 125 triệu hành khách/năm. Thời gian di chuyển toàn tuyến là 5 giờ 26 phút, tốc độ lữ hành trung bình 279,7 km/h.

Hy vọng và tiềm năng phát triển

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hứa hẹn mang lại sự phát triển mới cho ngành đường sắt Việt Nam. Nếu triển khai thành công, dự án này sẽ thu hút đông đảo hành khách và tạo ra doanh thu lớn hàng năm.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ GTVT huy động các chuyên gia về kỹ thuật, kinh tế để hoàn thiện đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cam kết hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền xem xét đề án này trong năm 2024.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiềm năng và hy vọng mới cho ngành đường sắt Việt Nam. Đây là cơ hội để ngành đường sắt phát triển và cạnh tranh với các phương thức vận tải khác, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến thu được doanh thu hàng năm là bao nhiêu?,Bộ GTVT có kế hoạch gì để hoàn thiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?