"Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông: Hơn 2 năm hoạt động, giao thông thủ đô thay đổi"

Sau hơn 2 năm hoạt động, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã góp phần thay đổi thói quen giao thông của người dân Hà Nội. Với tiện ích và an toàn, số lượng hành khách sử dụng tàu trên cao ngày càng tăng.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã chính thức khai trương vào ngày 6/11/2021, và sau hơn 2 năm hoạt động, nó đã góp phần thay đổi cách thức giao thông của người dân Hà Nội. Với tiện ích và an toàn, số lượng hành khách sử dụng tàu trên cao ngày càng tăng.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã thu hút sự quan tâm của người dân từ ngày đầu đi vào hoạt động. Đặc biệt, trong giờ cao điểm, hình ảnh dòng người đứng chật kín các khoang tàu trên cao đã trở thành một điểm sáng của giao thông thủ đô. Hơn 2 năm qua, tàu Cát Linh-Hà Đông đã trở thành phương tiện công cộng phổ biến cho nhiều người dân. Chị Phùng An Kh., một hành khách thường xuyên sử dụng tuyến này, chia sẻ: "Tôi thường đi xe đạp từ nhà ra ga để gửi, sau đó đi tàu đến ga Hoàng Cầu. Mặc dù tổng thời gian đi làm không ít hơn, nhưng rất an toàn, đặc biệt vào những ngày mưa nắng."

Sinh viên Bùi Khánh Linh cũng chia sẻ những lợi ích của tuyến đường sắt trên cao: "Tàu khá tiện lợi với nhiều chuyến, không phải chờ lâu, đi vào giờ cao điểm không bị ùn tắc như xe buýt và đặc biệt rất an toàn."

Sau hơn 2 năm hoạt động, tàu Cát Linh-Hà Đông đã góp phần thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Theo thống kê của Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), tỷ lệ hành khách sử dụng vé tháng đến hết tháng 8/2023 là khoảng 60% trên tổng số lượt hành khách.

Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), ông Vũ Hồng Trường, cho biết: "Khi tuyến đường sắt đi vào hoạt động một thời gian và người dân nhận thấy tiện lợi, ổn định, không bị ảnh hưởng tắc đường... nên dần hình thành văn hóa tham gia giao thông công cộng bằng đường sắt đô thị."

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã ghi nhận nhiều kỷ lục vận chuyển. Vào ngày Quốc khánh 2/9/2023, tuyến này đã vận chuyển tổng cộng 55.980 lượt hành khách, trong đó có ngày đạt sản lượng vận chuyển cao nhất với 55.210 lượt hành khách.

Tuy nhiên, mặc dù số lượng hành khách sử dụng tàu trên cao ngày càng tăng, doanh thu từ bán vé không đủ để bù chi phí vận hành của tuyến đường sắt. Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội đang ghi nhận âm vốn chủ sở hữu hơn 23 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã trải qua nhiều sự cố nhỏ trong quá trình hoạt động, nhưng đều được xử lý nhanh chóng và không gây thiệt hại về người. Các sự cố này đã được đơn vị quản lý và vận hành tuyến đường sắt đô thị đáp ứng và xử lý trong thời gian ngắn.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã trải qua nhiều khó khăn và trở ngại trong quá trình triển khai. Tuyến đường này đã chậm tiến độ 8 năm so với kế hoạch ban đầu và vốn đầu tư cũng tăng lên do các bất cập và thay đổi thiết kế.

Tuy nhiên, với những lợi ích và tiện ích mà tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông mang lại, nó đã trở thành một phương tiện giao thông quan trọng và được người dân Hà Nội đánh giá cao.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã góp phần thay đổi thói quen đi lại của người dân như thế nào?,Tại sao công ty vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông gặp khó khăn về tài chính?