Đường sắt Việt Nam: Chuyển mình đầy ấn tượng

Sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) bất ngờ báo lãi gần 100 tỷ đồng trong năm 2023. Cùng với sự chuyển mình ấn tượng, ngành đường sắt đã đạt được nhiều thành tựu và cần tiếp tục đổi mới để thu hút thêm hành khách và phát triển ngành.

Đường sắt Việt Nam đã trải qua một cuộc chuyển mình đáng chú ý trong năm 2023.

Đường sắt Việt Nam đã trải qua một cuộc chuyển mình đáng chú ý trong năm 2023. Sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) bất ngờ báo lãi gần 100 tỷ đồng, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phục hồi và phát triển ngành đường sắt. Mặc dù con số lãi này vẫn còn nhỏ, nhưng nó là một dấu hiệu tích cực cho sự cải thiện của ngành đường sắt.

Dịch vụ đường sắt đã có sự chuyển mình đáng kể trong năm 2023.

Ngành đường sắt đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm mới như tour ẩm thực tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tàu chất lượng cao tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, tàu cao cấp tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (The Vietage) và tổ chức lễ cưới trên tàu từ Đà Lạt đến Trại Mát. Các hoạt động vận tải liên vận quốc tế và phong trào trồng cây cảnh và hoa tại các khu ga cũng đã được triển khai. Những sự kiện này đã thu hút lượng khách rất lớn và cải thiện đáng kể môi trường khu vực xung quanh đường sắt.

Việc áp dụng chính sách giá vé linh hoạt cũng đã giúp đường sắt thu hút thêm hành khách.

Đường sắt đã áp dụng giá vé linh hoạt theo giai đoạn khác nhau để giãn mật độ hành khách và thu hút hành khách vào các ngày thấp điểm. Đặc biệt, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, đường sắt sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu. Những chính sách này bao gồm giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn và hành khách có thẻ khách hàng. Điều này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, như anh Nguyễn Hoàng Việt, người đã chuyển hướng từ việc đi máy bay sang đi tàu về quê dịp Tết.

Tuy nhiên, ngành đường sắt vẫn còn một số thách thức cần vượt qua.

VNR thừa nhận rằng còn tồn tại một số vấn đề như bộ máy cồng kềnh, lao động đông, mức độ cơ giới hóa chưa cao và ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp. Để phát triển và cạnh tranh, ngành đường sắt cần đổi mới cả phần "cứng" và "mềm". Đầu tư vào hạ tầng và sắp xếp lại bộ máy là những yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu quả công tác vận tải. Đồng thời, cần thay đổi tư duy kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút thêm hành khách.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao kết quả kinh doanh của VNR và nhấn mạnh rằng ngành đường sắt cần có bước đột phá.

Một trong những mục tiêu trọng tâm là phát triển đường sắt tốc độ cao. Việc đầu tư vào đường sắt tốc độ cao được coi là khả thi và có thể mang lại nhiều lợi ích cho ngành đường sắt và nền kinh tế. Đường sắt tốc độ cao có thể giảm tải giao thông đường bộ, cạnh tranh với hàng không và vận tải ô tô, và giúp giảm chi phí logistics.

Để phát triển đường sắt, cần có sự can thiệp của Nhà nước và đầu tư vào hạ tầng.

Nâng cấp hạ tầng đường sắt được coi là giải pháp hiệu quả nhất. Hiện nay, đường sắt chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển. Để thay đổi tỷ trọng này, cần đầu tư vào hạ tầng và phát triển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trong năm 2023, ngành đường sắt đã có những bước tiến quan trọng và đầy ấn tượng.

Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức và yêu cầu sự đổi mới và cải thiện liên tục. Đường sắt Việt Nam cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút thêm hành khách và phát triển ngành đường sắt trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Để thu hút hành khách, ngành đường sắt đã áp dụng những chính sách gì?,Những thách thức chính mà ngành đường sắt đang đối mặt là gì?