Đường sắt Việt Nam: Sự trở lại đầy hứa hẹn

Hai công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã công bố lãi đậm trong quý III/2023, cho thấy sự phục hồi và tiềm năng phát triển của ngành đường sắt tại Việt Nam.

Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn ghi nhận lợi nhuận đáng kinh ngạc

Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) vừa công bố lợi nhuận quý III/2023 đạt hơn 54 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp cũng tăng 40%, lên gần 110 tỷ đồng nhờ giá vốn hàng bán giảm mạnh.

Trong 9 tháng đầu năm, Đường sắt Hà Nội đạt gần 1.900 tỷ đồng doanh thu thuần và 98 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng tương ứng 9% và 178% so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận hàng quý kỷ lục trong lịch sử hoạt động của công ty.

Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) cũng công bố báo cáo tài chính quý III với nhiều tín hiệu tích cực. Mặc dù doanh thu thuần giảm 13% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng tới 129% lên 43 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận hàng quý kỷ lục của công ty.

Trong 9 tháng, Đường sắt Sài Gòn đạt gần 1.400 tỷ đồng doanh thu thuần và 81 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 11% và 110% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận năm.

Sự phục hồi của ngành đường sắt

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm, ngành đường sắt đã vận chuyển tổng cộng 4,9 triệu lượt khách, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm trước. Điều này chủ yếu được đạt nhờ cải thiện biên lãi gộp, tiết giảm chi phí hoạt động và tăng thu từ lãi tiền gửi.

Ngoài ra, nhu cầu đi lại của khách nội địa và khách du lịch nước ngoài cũng đã tăng cao, đặc biệt trong các dịp lễ Tết và mùa hè năm 2023. Doanh thu vận chuyển hàng khách và hàng hóa trong những tháng đầu năm đã tăng trưởng hơn so với cùng kỳ.

Đường sắt Việt Nam cần thay đổi để phục hồi và phát triển

Trước đây, ngành đường sắt đã trải qua những khó khăn do hệ thống kinh doanh cũ kỹ, hạ tầng lạc hậu, và cạnh tranh giá cước với các phương tiện vận tải khác. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ngành đường sắt đã có những chuyển biến tích cực để thu hút hành khách trở lại.

Việc đầu tư và hiện đại hóa hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ, và đưa ra các sản phẩm và dịch vụ mới đã giúp ngành đường sắt thu hút được nhiều hành khách hơn. Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng sự tăng trưởng của ngành đường sắt là cơ hội để thay đổi toàn diện và tái thiết hình ảnh của ngành này.

Để phục hồi và phát triển, ngành đường sắt cần đầu tư vào cải thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, và thay đổi cung cách quản lý. Đồng thời, việc phát triển đường sắt tốc độ cao cũng là một giải pháp để mở ra không gian mới cho ngành đường sắt và đáp ứng nhu cầu vận chuyển hiện đại và bền vững.

Sự trở lại của đường sắt Việt Nam là một tin vui cho ngành vận tải và cả nền kinh tế đất nước. Với sự đổi mới và phát triển, ngành đường sắt có thể tái chiếm vị thế và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã có kết quả tài chính tích cực trong quý III/2023. Vậy lợi nhuận của hai công ty này tăng bao nhiêu so với cùng kỳ?,Tại sao ngành đường sắt Việt Nam đang có triển vọng phát triển trong tương lai?