Đường sắt Việt Nam - Trung Quốc: Tín hiệu tích cực cho 2 tuyến đường "khủng"

Tín hiệu mới tích cực từ nước láng giềng về 2 tuyến đường sắt 'khủng' kết nối Việt Nam - Trung Quốc
Trung Quốc đang xem xét viện trợ không hoàn lại để giúp Việt Nam khảo sát và lập quy hoạch chi tiết cho 2 tuyến đường sắt quan trọng kết nối Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến Lạng Sơn - Hà Nội

Tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội, hay còn được gọi là Lạng Sơn - Hà Nội, là một trong hai tuyến đường sắt quan trọng đã được đề cập trong văn bản ghi nhớ. Tuyến này có vai trò kết nối với tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang Trung Quốc.

Tuyến đường sắt này có chiều dài khoảng 167km và có 21 ga trên toàn tuyến. Năng lực thông qua tối đa của tuyến đường này là 19 đôi tàu/ngày đêm. Mặc dù có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhưng hạ tầng cửa khẩu Ga Đồng Đăng đang xuống cấp và không tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của nó. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là vô cùng cấp thiết.

Tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng

Tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng cũng được đề cập trong buổi làm việc giữa lãnh đạo hai nước. Tuyến này có vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các cặp cửa khẩu.

Tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng là một phần của tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Tuyến đường sắt này đã được liên danh tư vấn mới lập quy hoạch phát triển giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuyến này được đề xuất có khổ tiêu chuẩn 1.435mm, vận tốc thiết kế chạy tàu 160 km/h.

Trung Quốc đã hoàn thành tuyến đường sắt từ thành phố Phòng Thành đến thành phố Đông Hưng giáp biên giới với TP Móng Cái. Khi tuyến Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng hoàn thành, nó sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt khép kín kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc).

Được biết, Trung Quốc và Việt Nam đang nhanh chóng thực hiện dự án đường sắt Hà Khẩu, Vân Nam - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trung Quốc cũng sẵn sàng thông qua nguồn vốn vay ưu đãi để giúp Việt Nam nâng cấp và cải tạo tuyến đường sắt từ Quảng Tây qua Đồng Đăng đến Hà Nội, cũng như đẩy nhanh quy hoạch tuyến đường sắt từ Móng Cái, Quảng Ninh đến Hải Phòng.

Tin tức này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hợp tác đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc. Việc xây dựng và nâng cấp hạ tầng đường sắt sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy giao lưu kinh tế và thương mại giữa hai nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như thị trường ASEAN.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tuyến đường sắt nào đang được nghiên cứu để khảo sát và lập quy hoạch chi tiết?,Tuyến đường sắt nào có vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc?