Đường sắt Việt Nam: Từ độc tôn đến tụt hậu so với thế giới

Đường sắt Việt Nam đã từng dẫn đầu trong ngành vận tải, nhưng hiện nay đang tụt hậu so với các nước phát triển. Với công nghệ lạc hậu và tuyến tàu chạy chậm, ngành đường sắt đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc cạnh tranh với các phương thức vận tải khác.

Đường sắt Việt Nam đã từng là một lực lượng vận tải chủ lực và dẫn đầu trong ngành, nhưng hiện nay đang tụt hậu so với các nước phát triển trên thế giới.

Trong khi thế giới đang làm tàu siêu tốc với tốc độ hơn 1.200km/h, tuyến đường sắt Việt Nam chỉ chạy với tốc độ trung bình khoảng 20km/h.

Đường sắt Việt Nam từng có một thời kỳ phát triển mạnh mẽ.

Năm 1881, tuyến đường sắt đầu tiên đã được khởi công xây dựng từ Sài Gòn đến Mỹ Tho dài khoảng 70km. Trước đây, đường sắt chiếm tỷ trọng cao trong ngành vận tải, đóng góp lớn vào luân chuyển hành khách và hàng hóa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đường sắt Việt Nam đã mất dần vai trò và không cạnh tranh được với các phương thức vận tải khác.

Các chuyên gia đường sắt cho rằng, đường sắt Việt Nam đang tụt hậu so với thế giới.

Các nước phát triển đã áp dụng công nghệ tiên tiến như công nghệ điện khí hóa và điện từ. Trong khi đó, đường sắt Việt Nam vẫn đang sử dụng công nghệ diesel, chỉ hơn bước tiến công nghệ ban đầu là đầu máy hơi nước.

Mới đây, công ty Hyperloop Transportation Technologies đã thử nghiệm thành công hệ thống Hyperloop Express Freight, có thể chở hàng hóa tự động với tốc độ 1.223km/h. Trong khi đó, tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long ở Việt Nam chỉ có tốc độ trung bình khoảng 25km/h. Điều này cho thấy sự chênh lệch lớn về công nghệ và tốc độ giữa đường sắt Việt Nam và thế giới.

Đường sắt Việt Nam cũng đối mặt với nhiều vấn đề khác.

Hầu hết các tuyến tàu ở Việt Nam được coi là tàu "chậm". Ví dụ, tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn chỉ có vận tốc lữ hành khoảng 27km/h. Tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long cũng chỉ có tốc độ trung bình khoảng 25km/h và đã dừng khai thác từ năm 2021 vì thua lỗ nhiều năm.

Đường sắt Việt Nam cũng đối mặt với vấn đề về hạ tầng và đầu máy toa xe. Hầu hết các tuyến đường sắt ở Việt Nam đã được xây dựng từ 50 đến trên 100 năm và chưa được nâng cấp. Hơn 80% tổng chiều dài đường sắt ở Việt Nam vẫn sử dụng khổ 1.000mm, trong khi hầu hết các nước trên thế giới đã chuyển sang sử dụng khổ 1.435mm. Điều này tạo ra sự không thống nhất và khó khăn trong việc kết nối với các nước khác.

Để cải thiện tình hình, Chính phủ đã đầu tư một số nguồn vốn cho đường sắt. Tuy nhiên, số vốn đầu tư cho đường sắt vẫn rất thấp so với các ngành vận tải khác. Trong kế hoạch bố trí nguồn vốn đầu tư trung hạn từ năm 2021-2030, chỉ có khoảng 240.000 tỷ đồng được dành cho đường sắt. Điều này khiến cho việc phát triển và nâng cấp đường sắt gặp nhiều khó khăn.

Đường sắt Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc cạnh tranh với các phương thức vận tải khác. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của ngành đường sắt, cần đầu tư vào công nghệ tiên tiến, nâng cấp hạ tầng và cải thiện đầu máy toa xe. Chính phủ cũng cần tăng cường đầu tư vốn để phát triển đường sắt và đảm bảo vai trò quan trọng của ngành trong hệ thống giao thông vận tải của đất nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Đường sắt Việt Nam đang ở tình trạng nào so với các nước phát triển khác?,Chính phủ đã lên kế hoạch đầu tư bao nhiêu tỷ đồng cho đường sắt trong giai đoạn 2021-2030?