Đường vành đai 3 TPHCM: Đồng Nai chỉ thu hồi 6% đất phục vụ dự án

Đường vành đai 3 TPHCM: Đồng Nai chỉ thu hồi 6% đất phục vụ dự án

TPHCM đang gặp khó khăn với nguồn cung cát cho dự án đường vành đai 3. Trong khi đó, Đồng Nai chỉ mới thu hồi được 6% đất phục vụ dự án. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án.

Đường vành đai 3 TPHCM: Đồng Nai chỉ thu hồi 6% đất phục vụ dự án

TPHCM đang gặp khó khăn với nguồn cung cát cho dự án đường vành đai 3. Trong khi đó, Đồng Nai chỉ mới thu hồi được 6% đất phục vụ dự án. Điều này đòi hỏi sự hợp tác giữa các địa phương để đảm bảo tiến độ dự án.

Khó khăn với nguồn cung cát

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông TPHCM), các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM đang triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, có nguy cơ thiếu hụt do một số mỏ đã ngưng hoạt động.

Để đảm bảo nguồn cung cát, Tổ điều phối dự án đã khảo sát các mỏ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, UBND các tỉnh chưa cam kết khối lượng cung cấp cho dự án. Do đó, TPHCM đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với UBND các tỉnh để đảm bảo nguồn cung cấp cụ thể tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn.

Đồng Nai chỉ thu hồi 6% đất phục vụ dự án

Theo số liệu thống kê, hiện tình hình thu hồi đất phục vụ dự án vành đai 3 TPHCM ở các địa phương như sau: Long An (98%), TPHCM (94%), Bình Dương (66%) và Đồng Nai (khoảng 6%). Điều này cho thấy tỉnh Đồng Nai là địa phương có tỷ lệ thu hồi đất thấp nhất trong số các địa phương có dự án đi qua.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã thu hồi khoảng 4/65ha đất, đạt tỷ lệ 6,2%. Công trường thi công mới có khoảng 1km chiều dài, chiếm khoảng 30% mặt bằng thuộc gói thầu xây lắp số 2 và 10% mặt bằng thuộc gói thầu xây lắp số 3. Phần còn lại đang được kiểm đếm tài sản vật kiến trúc cây trồng.

Nguyên nhân chậm tiến độ

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan dẫn đến chậm tiến độ dự án. Cụ thể, công tác kê biên, đền bù chưa xác định được nguồn gốc đất của một số thửa đất. Việc chậm hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đề nghị tăng cường hợp tác

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu các địa phương tập trung triển khai công việc và không để xảy ra chênh lệch về tiến độ. Ông cũng lưu ý rằng việc chậm hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường và chậm lựa chọn nhà thầu cần được giải quyết để đảm bảo tiến độ dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai cần quan tâm hơn đến công tác GPMB để đảm bảo tiến độ dự án được đồng bộ và hiệu quả. Các địa phương cũng cần báo cáo về tình hình di dời hạ tầng kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong tương lai.

Việc hợp tác giữa các địa phương là rất quan trọng để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án đường vành đai 3 TPHCM.

[question] Tại sao TPHCM đang khát cát cho dự án đường vành đai 3?,Tỉnh nào có tỷ lệ thu hồi đất thấp nhất trong các địa phương có dự án vành đai 3 TPHCM?