Đường Vành đai 4: Tăng vốn do chi phí GPMB tăng

Đường Vành đai 4: Tăng vốn do chi phí GPMB tăng

Chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường Vành đai 4 ở Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh đã tăng lên, dẫn đến việc tăng vốn cho dự án này. Cùng với đó, công tác thi công cũng đang được triển khai đồng loạt trên tuyến đường này.

Dự án đường Vành đai 4 đang được triển khai đồng bộ tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Dự án này bao gồm ba thành phần chính: giải phóng mặt bằng (GPMB), xây đường đô thị song hành và làm đường cao tốc trên cao. Riêng dự án thành phần 03, Hà Nội sẽ triển khai theo hình thức PPP.

GPMB

Là một trong những nội dung quan trọng của dự án, đã được triển khai tại Hà Nội với hơn 80% công việc hoàn thành và đã bắt đầu thi công. Chi phí cho việc GPMB ở Hà Nội hiện đang là 13.370 tỷ đồng, chưa có điều chỉnh.

GPMB tại Hưng Yên

Dự án GPMB (thành phần 1.2) do UBND tỉnh làm chủ đầu tư mới hoàn thành khoảng 47% và đã đề xuất tăng kinh phí thêm 1.500 tỷ đồng (tăng khoảng 40%).

GPMB tại Bắc Ninh

Dự án GPMB (thành phần 1.3) do UBND tỉnh thực hiện đã đề xuất tăng thêm 2.874 tỷ đồng (tăng khoảng 115%). Tổng cộng, kinh phí đề xuất tăng cho GPMB ở Hưng Yên và Bắc Ninh là hơn 4.347 tỷ đồng.

Chi phí thi công dự án thành phần 3

Chi phí thi công dự án thành phần 3 (đường cao tốc) tại Hà Nội đã giảm khoảng 1.480 tỷ đồng so với mức Quốc hội đã chấp thuận. Do đó, kinh phí đề xuất cho công tác GPMB chỉ còn khoảng 2.881 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh, cho biết rằng con số 2.480 tỷ đồng được lập trước đây chỉ là ước tính cho GPMB trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, sau khi khảo sát kỹ các diện tích đất thổ cư, đất ở và tài sản có trên đất, kinh phí GPMB đã tăng lên.

Ông Hoàng Hải Bình, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông, Sở GTVT Hưng Yên, cho biết rằng con số GPMB tăng thêm 1.500 tỷ đồng là đề xuất của địa phương. Việc đo đạc và xác định kỹ nguồn gốc đất cùng với việc áp dụng các quy định hiện hành về giá đền bù GPMB đã dẫn đến việc tăng chi phí so với ban đầu.

Theo Bộ GTVT, dự án đang được triển khai tại Hưng Yên và Bắc Ninh. Tuy nhiên, dự án thành phần 2.2 ở Hưng Yên mới chỉ giải ngân được 4,76% và dự án thành phần 2.3 ở Bắc Ninh chưa giải ngân được đồng nào. Trong khi đó, dự án thành phần 2.1 ở Hà Nội đã giải ngân 80,45% nguồn vốn.

Công tác thi công đang được triển khai đồng loạt trên tuyến đường Vành đai 4. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết rằng họ đã tiếp nhận hơn 80% mặt bằng từ các quận, huyện, chủ đầu tư và nhà thầu. Công trường thi công đang trải dài trên tổng cộng 58 km. Các nhà thầu đã huy động nhiều kỹ sư, công nhân kỹ thuật và máy móc để tiến hành thi công dự án.

Dự án đường Vành đai 4 đang được triển khai một cách đồng bộ và nỗ lực để hoàn thành các công việc GPMB và thi công. Dự án này sẽ góp phần cải thiện hệ thống giao thông và kết nối giữa các tỉnh thành trong khu vực.

[question] Dự án đường Vành đai 4 đang triển khai trên những tỉnh nào?,Vì sao Hưng Yên và Bắc Ninh đề xuất tăng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng?