Elon Musk và cuộc cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc trong thị trường xe điện

Elon Musk của Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh đáng gờm từ công ty xe điện Trung Quốc BYD. Bài viết này sẽ khám phá cuộc cạnh tranh này và tầm quan trọng của nó trong việc thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang xe điện.

Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, đã từ lâu khẳng định mục tiêu của công ty là "giúp thế giới đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững".

Với 20 năm thành lập, Tesla đã có những bước tiến lớn trong việc hiện thực hóa mục tiêu này.

Tuy nhiên, Tesla nhận ra rằng để đạt được thành công toàn cầu, họ không thể làm mọi việc một mình. Một công ty không thể đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng tăng về xe điện trên toàn cầu.

Elon Musk đã nhận thức được điều này từ lâu. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014, ông cho biết Tesla chỉ có thể "phổ cập hoá" xe điện trên toàn cầu bằng cách giúp các công ty ô tô khác nhận ra tiềm năng của xe điện. Và điều này đã xảy ra, khi nhiều công ty ô tô lớn đã chuyển hướng sang sản xuất xe điện.

Tuy nhiên, Elon Musk không thể lường trước được sự xuất hiện của một đối thủ đáng gờm tại Trung Quốc - thị trường chính của Tesla. BYD, một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đã gia nhập danh sách 10 công ty ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, trong khi Tesla chỉ đứng ở vị trí thứ 15. Doanh số bán xe mới trên toàn cầu của BYD đã tăng 96% lên 1,25 triệu chiếc trong nửa đầu năm 2023, vượt qua cả các thương hiệu Đức như Mercedes-Benz và BMW.

Trong khi Tesla tập trung vào dòng xe điện cao cấp, BYD đã mở rộng phân khúc sản phẩm của mình sang cả thị trường cấp thấp hơn với dòng xe điện thuần và xe plug-in hybrid.

BYD đã được hưởng lợi từ thị trường nội địa rộng lớn của Trung Quốc, mặc dù đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả và chất lượng.

Brian Luo, trợ lý tổng Giám đốc phụ trách thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, nhấn mạnh: "Tôi nghe mọi người so sánh chúng tôi với Tesla, gọi chúng tôi là Volkswagen hay General Motors của Trung Quốc. Chúng tôi không phản đối, nhưng chúng tôi chưa bao giờ so sánh mình với bất kỳ công ty nào".

BYD không chỉ tập trung vào thị trường Trung Quốc, mà còn mở rộng quy mô hoạt động ra hơn 15 thị trường nước ngoài, bao gồm Đông Nam Á, Nga, Na Uy, Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Pháp, Israel, Thái Lan và Ấn Độ. BYD cũng có kế hoạch giới thiệu dòng xe Dolphin vào cuối năm nay tại thị trường châu Âu với mức giá 33.000 USD. Họ cũng đang hợp tác với Saga, một trong những đại lý lớn nhất ở Mỹ Latinh, để mở ít nhất 100 cửa hàng ở Brazil vào cuối năm nay.

Sự cạnh tranh giữa Tesla và BYD là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển đổi toàn cầu sang xe điện.

Elon Musk đã tôn trọng các công ty xe hơi ở Trung Quốc và nhận thức về khả năng cạnh tranh cao của họ. Ông đã nói: "Họ có khả năng cạnh tranh cao, làm việc chăm chỉ và thông minh. Vậy nên, tôi dành rất nhiều sự tôn trọng cho các công ty xe hơi này".

Cuộc cạnh tranh giữa Tesla và BYD không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế cho cả hai công ty, mà còn thúc đẩy sự phát triển và chuyển đổi toàn cầu sang xe điện. BYD đã chứng minh khả năng cạnh tranh của mình thông qua việc sản xuất hàng triệu chiếc xe điện và sự mở rộng quy mô hoạt động ra các thị trường quốc tế.

Với sự cạnh tranh này, người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng lợi với việc có nhiều lựa chọn xe điện chất lượng và giá cả phù hợp. Điều này sẽ thúc đẩy sự chuyển đổi toàn cầu sang xe điện và đóng góp vào mục tiêu của Elon Musk và Tesla trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng bền vững.

[question] BYD đã vượt qua Tesla trong doanh số bán hàng toàn cầu như thế nào?,Theo Elon Musk, tại sao các công ty xe hơi ở Trung Quốc xứng đáng được tôn trọng?
1 Lượt thích