Elon Musk và Những Thách Thức Quảng Cáo Của X: Doanh Thu Giảm Một Nửa, Hơn 200 Nhà Quảng Cáo Tẩy Chay

Elon Musk và Những Thách Thức Quảng Cáo Của X: Doanh Thu Giảm Một Nửa, Hơn 200 Nhà Quảng Cáo Tẩy Chay

X, trước đây là Twitter, đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng khi bị hơn 200 nhà quảng cáo tạm dừng hoặc rời bỏ, dẫn đến mất một nửa doanh thu và thách thức về quản lý của Elon Musk.

Elon Musk và Những Thách Thức Quảng Cáo Của X: Doanh Thu Giảm Một Nửa, Hơn 200 Nhà Quảng Cáo Tẩy Chay

X, trước đây là Twitter, đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng khi bị hơn 200 nhà quảng cáo tạm dừng hoặc rời bỏ, dẫn đến mất một nửa doanh thu và thách thức về quản lý của Elon Musk.

Tình trạng này được tiết lộ qua tài liệu nội bộ mà tờ The New York Times đã tiếp cận.

Hiện tại, hàng chục thương hiệu lớn như Airbnb, Amazon, Coca-Cola, Microsoft... đã tạm dừng hoặc đang xem xét tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội X.

Tình trạng tạm dừng quảng cáo diễn ra trong những tháng cuối năm, thời điểm mà trước đây được coi là thời gian hoạt động hiệu quả nhất với nhiều chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi lớn.

Trước khi Elon Musk tiếp quản, 90% doanh thu của X đến từ quảng cáo.

Tuy nhiên, sau khi Elon Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, số lượng các nội dung độc hại và công kích đã tăng lên đáng kể.

Hiện tại, giám đốc điều hành Linda Yaccarino đang nỗ lực thu hút lại các nhà quảng cáo tiềm năng, trong khi X đang chạy nhiều chiến dịch quảng cáo trong kỳ nghỉ lễ để cố gắng bù đắp doanh thu thiếu hụt.

Có hơn 100 thương hiệu được cho là đã "tạm dừng hoàn toàn" quảng cáo trên X, trong khi hàng chục thương hiệu khác "có nguy cơ" rời bỏ nền tảng này.

Nhiều thương hiệu đã quyết định ngừng hợp tác từ ngày 15 tháng 11, sau khi Elon Musk có những phát ngôn gây tranh cãi về người Do Thái.

Leesha Anderson, phó chủ tịch tiếp thị kỹ thuật số và truyền thông xã hội của công ty quảng cáo Outcast, cho biết khách hàng của họ liên tục ngừng chi tiêu cho X sau khi Elon Musk tiếp quản. LinkedIn và TikTok là hai trong số các nền tảng thay thế.

"Hiện tại, các thương hiệu có rất nhiều sự lựa chọn để nhắm đối tượng quảng cáo chính xác. Phía các nền tảng xã hội theo đó bắt buộc phải chỉn chu bởi họ đang chịu sự giám sát từ phía công chúng", bà Leesha Anderson nói.

Theo tài liệu, nhiều công ty đã tạm dừng quảng cáo trên X, trong đó có Airbnb với việc cắt giảm hơn 1 triệu USD quảng cáo. Uber cũng đã ngừng triển khai chiến dịch trị giá hơn 800.000 USD như một cách phản đối chính sách của Musk.

Ngoài ra, Jack in the Box, Coca-Cola và Netflix cũng đã quyết định rời bỏ nền tảng truyền thông xã hội này. Ước tính các quảng cáo bị tạm dừng của Netflix trị giá gần 3 triệu USD. Phía Jack in the Box, Coca-Cola và Netflix hiện không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Việc nhiều công ty con của Microsoft tạm ngừng quảng cáo khiến X đứng trước nguy cơ mất hơn 4 triệu USD doanh thu trong quý IV. Các đơn vị bán sách và âm nhạc của Amazon và một công ty con của Google cũng có động thái tương tự.

Trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" của NBC, ứng cử viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Chris Christie đã gọi những bình luận của Elon Musk là làn sóng "căm thù thái quá". Trước khi ông Christie xuất hiện, một siêu PAC ủng hộ ông đã rút quảng cáo khỏi X.

Số lượng người dùng hoạt động trên X hàng tháng đã giảm 14,8% trên toàn cầu và 17,8% ở Mỹ trong tháng 9. Thời gian trung bình hàng ngày mỗi người dùng truy cập X cũng giảm 2%. Đáng chú ý, số người ngừng sử dụng ứng dụng này tăng hơn 30% vào tháng 9.

Các chỉ số về mức độ tương tác cũng đã giảm mạnh, trong khi số lượt tải xuống ứng dụng trên toàn cầu giảm 38% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023.

Trước đó, Elon Musk đã muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh của X từ quảng cáo sang đăng ký trả phí. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, công ty này chỉ thuyết phục được chưa đến 1% người dùng đăng ký dịch vụ cao cấp hàng tháng.

Insider Intelligence ước tính doanh thu quảng cáo của X chỉ đạt 1,89 tỷ USD trong năm nay, giảm đến 54% so với năm 2022 (4,12 tỷ USD). Lần cuối cùng doanh thu quảng cáo của X đạt gần mức này là vào tháng 9/2015 (1,99 tỷ USD).

"Mức độ phù hợp về mặt văn hóa của Twitter đã bắt đầu suy giảm từ trước khi Musk tiếp quản. Có vẻ như nền tảng này không còn tồn tại nữa. Đó là một sự kết thúc bởi hàng ngàn vết cắt mà những vết thương đều do chí

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những công ty nào đã tạm dừng quảng cáo trên X?,Tại sao doanh thu quảng cáo của X giảm đáng kể?