Elon Musk và Tesla: Lợi ích từ cuộc biểu tình ngành ô tô và hậu quả cho người lao động

Tesla và Elon Musk đang hưởng lợi từ cuộc biểu tình trong ngành ô tô tại Mỹ. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang xe điện cũng đồng nghĩa với việc người lao động có thể mất việc làm do sự tự động hóa và cần ít nhân công hơn.

Tesla và Elon Musk đang hưởng lợi từ cuộc biểu tình trong ngành ô tô tại Mỹ

theo báo cáo của tờ Fortune. Trong khi các hãng xe truyền thống đang gặp khó khăn trong việc chuyển đổi sang xe điện và đáp ứng yêu cầu của công đoàn lao động, Tesla đã trở thành hãng xe lớn duy nhất không thành lập công đoàn cho người lao động.

Theo báo cáo của tờ New York Times (NYT), việc các hãng xe truyền thống cắt giảm chi phí để chuyển đổi sang xe điện đã khiến các công đoàn lao động biểu tình đòi đảm bảo việc làm và quyền lợi tại Detroit, nơi tập trung nhà máy của các thương hiệu lớn như Ford, GM và Fiat Chrysler.

Tuy nhiên, động thái này lại có thể giúp Tesla kiếm thêm thị phần khi các hãng ô tô truyền thống gặp khó khăn trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Hiện tại, Tesla vẫn là hãng xe lớn duy nhất không có đại diện công đoàn cho người lao động.

Mặc dù hãng này đã bị tố cáo vì tỷ lệ thương tật cao, số giờ làm việc quá tải và thu nhập thấp, nhưng những "điểm yếu" này lại trở thành lợi thế khi Tesla không bị trì hoãn bởi các cuộc biểu tình đòi quyền lợi của công đoàn.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Wedbush Securities, nếu cuộc biểu tình kéo dài hơn 4 tuần, các hãng xe truyền thống như GM, Ford và Stellantis sẽ phải trì hoãn kế hoạch chuyển đổi sang xe điện sang năm 2024.

Điều này sẽ tạo ra một quãng thời gian khủng hoảng cho các thương hiệu này và làm tăng khả năng cạnh tranh về giá của Tesla.

Các yêu cầu của công đoàn lao động Detroit, như tăng 40% lương để bù đắp lạm phát, có thể làm cho các hãng ô tô truyền thống khó cạnh tranh về giá so với Tesla.

Hãng Ford cho biết đề nghị này sẽ gia tăng gấp đôi chi phí lao động của công ty, vốn đã cao hơn đáng kể so với Tesla và nhiều nhà sản xuất xe hơi nước ngoài khác.

Tuy nhiên, đại diện công đoàn Shaw Fain của UAW phản bác rằng chi phí lao động chỉ chiếm 5% tổng giá thành của một chiếc xe, doanh nghiệp có thể tăng lương mà không tăng giá bán và vẫn thu lợi nhuận hàng tỷ USD.

Cuộc cách mạng xe điện đang đe dọa ngành ô tô truyền thống và gây ra mất việc làm cho người lao động. Xe điện cần ít kinh kiện hơn và có thể lắp ráp tự động với ít nhân công hơn so với ô tô xăng. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người lao động sẽ thất nghiệp và bị sa thải. Các mảng như thiết bị cách âm và bộ chuyển số trên xe xăng truyền thống nhưng không cần thiết với ô tô điện sẽ bị đóng cửa.

Các công đoàn lao động đã phải vào cuộc để đảm bảo quyền lợi của người lao động trước diễn biến phức tạp của thị trường. Cuộc cách mạng xe điện đang ảnh hưởng đến vai trò của người lao động và công đoàn trong ngành ô tô, theo giám đốc John Casesa của Guggenheim Partners.

Các hãng ô tô truyền thống đang phải đầu tư hàng tỷ USD để thay đổi chuỗi cung ứng và sản xuất của mình sang xe điện. Tuy nhiên, lợi nhuận từ mảng này rất nhỏ so với Tesla. Tự động hóa và việc cần ít linh kiện hơn khiến xe điện đang đe dọa lao động ngành ô tô truyền thống.

Việc chuyển đổi sang xe điện đang tạo ra những thách thức về chi tiêu và có thể khiến người lao động là đối tượng chịu thiệt trước tiên. Hãng Ford đã thông báo rằng mảng xe điện của họ có thể lỗ đến 4,5 tỷ USD trong năm nay. Nếu đáp ứng yêu cầu của công đoàn, lao động của họ sẽ có phúc lợi cao gấp đôi so với nhân viên Tesla. Tuy nhiên, CEO Jim Farley của Ford cảnh báo rằng việc đáp ứng yêu cầu này sẽ buộc hãng phải cắt giảm đầu tư cho ngành xe điện.

Trong tương lai, vai trò của người lao động và công đoàn trong ngành ô tô sẽ phải thay đổi trước sự phát triển của xe điện. Trong khi Tesla và Elon Musk đang hưởng lợi từ cuộc biểu tình ngành ô tô, người lao động có thể phải đối mặt với những thách thức và thay đổi trong công việc của mình.

[question] Hãng xe nào không có đại diện công đoàn cho người lao động?,Tại sao công nghệ xe điện khiến người lao động ngành ô tô truyền thống mất việc làm?