EU tiếp tục nhập khẩu LNG từ Nga: Những thách thức và tính toán của châu Âu

EU tiếp tục nhập khẩu LNG từ Nga: Những thách thức và tính toán của châu Âu

EU tiếp tục nhập khẩu lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga, gây sốc cho các chuyên gia và đặt ra những thách thức cho châu Âu. Bài viết này sẽ phân tích tình hình nhập khẩu LNG của EU và những hệ lụy tiềm tàng.

Nhập khẩu LNG từ Nga của Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay, mặc dù khối này đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027.

Tuy nhiên, việc EU tiếp tục nhập khẩu LNG từ Nga đã gây sốc cho các chuyên gia và đặt ra những thách thức cho châu Âu.

Tổ chức phi chính phủ Global Witness đã phân tích dữ liệu ngành và chỉ ra rằng, trong bảy tháng đầu năm nay, Bỉ và Tây Ban Nha là hai quốc gia mua LNG lớn thứ hai và thứ ba từ Nga sau Trung Quốc. Tổng lượng nhập khẩu khí siêu lạnh của EU đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021, trước cuộc xung đột ở Ukraine. Điều này xuất phát từ việc EU không đủ nguồn cung LNG trong thời gian xảy ra xung đột do phụ thuộc vào khí đốt từ Nga thông qua đường ống.

Tuy nhiên, mức tăng này cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình toàn cầu của việc nhập khẩu LNG từ Nga. Theo tổ chức Global Witness, EU đang nhập khẩu LNG của Nga nhiều hơn khoảng 1,7% so với năm trước. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, EU đã tiêu tốn khoảng 5,29 tỷ euro để nhập khẩu LNG từ Nga.

Jonathan Noronha-Gant, nhà vận động nhiên liệu hóa thạch cấp cao tại Global Witness, đã chia sẻ: "Thật sốc khi các nước ở EU đã nỗ lực rất nhiều để loại bỏ khí đốt hóa thạch của Nga qua đường ống chỉ để thay thế nó bằng loại tương đương nhưng được vận chuyển bằng tàu. Việc năng lượng đến từ đường ống hay đến từ tàu không quan trọng - bởi nó vẫn có nghĩa là các công ty châu Âu đang chuyển hàng tỷ USD tới Nga."

Đa số khí LNG của Nga được chuyển đến châu Âu thông qua liên doanh Yamal LNG, do công ty Novatek (Nga) sở hữu phần lớn cổ phần. Các công ty khác như TotalEnergies của Pháp, CNPC của Trung Quốc và một quỹ nhà nước Trung Quốc cũng nắm giữ cổ phần trong liên doanh này.

Theo báo Financial Times, việc nhập khẩu LNG từ Nga không chỉ mang lại hàng tỷ euro doanh thu cho Nga mà còn đặt EU vào tình thế khó khăn trước bất kỳ quyết định đột ngột nào của Nga về việc cắt giảm nguồn cung, tương tự như cách Moscow đã làm với khí đốt qua đường ống. Đặc biệt, Bỉ là một trong số ít điểm trung chuyển LNG của châu Âu, khiến nước này nhập khẩu lượng lớn LNG từ Nga thông qua cảng Zeebrugge.

Các nhà phân tích cũng đã chỉ ra rằng công ty Natology của Tây Ban Nha và Total của Pháp vẫn tiếp tục có các hợp đồng mua số lượng lớn LNG từ Nga. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách EU đã kêu gọi các công ty châu Âu không mua mặt hàng này.

Các quan chức EU đã nhấn mạnh nỗ lực loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng lệnh cấm hoàn toàn nhập khẩu LNG có thể gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng, tương tự như năm 2022 khi giá khí đốt tăng cao kỷ lục.

Theo dữ liệu của Kpler, LNG của Nga chiếm 16% trong tổng số 133,5 triệu mét khối LNG nhập khẩu của EU, khiến Nga trở thành nhà cung cấp LNG lớn thứ hai của khối, sau Mỹ.

Henning Gloystein, giám đốc năng lượng, khí hậu và tài nguyên tại Eurasia Group, cho biết khả năng các chính phủ phải ra lệnh đóng cửa ngành công nghiệp vì thiếu khí đốt trong mùa đông này là "gần như bằng không". Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng EU cần cắt giảm nhu cầu sử dụng khí đốt thêm 10% để tránh cuộc đua không cần thiết về nguồn cung năng lượng.

[question] EU dự kiến ​​nhập khẩu lượng khí đốt LNG từ Nga ở mức nào trong năm nay?,Làm thế nào việc nhập khẩu LNG từ Nga có thể gây khó khăn cho EU?
1 Lượt thích