Foxconn - Chuyển đổi từ sản xuất điện tử sang ô tô điện

Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới, đang thực hiện chiến lược chuyển đổi sang sản xuất ô tô điện. Thách thức lớn đối với họ là lắp ráp hàng ngàn bộ phận trong mỗi chiếc xe và cạnh tranh với các công ty ô tô truyền thống.

Foxconn - Chuyển đổi từ sản xuất điện tử sang ô tô điện

Foxconn, một trong những nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới, đang tiến hành một cuộc chuyển đổi đầy tham vọng từ sản xuất điện tử sang sản xuất ô tô điện. Đây là một thách thức lớn đối với họ, vì lắp ráp một chiếc xe điện đòi hỏi hàng ngàn bộ phận và kinh nghiệm sản xuất ô tô của họ còn hạn chế.

Thị trường ô tô điện đang trở thành một mảnh đất hứa hẹn

Với doanh thu hơn 222 tỷ USD năm ngoái, Foxconn đang xây dựng dây chuyền sản xuất ô tô như một phần của chiến lược chuyển đổi. Họ muốn cung cấp, thiết kế và lắp ráp toàn bộ chiếc xe cho các công ty ô tô truyền thống, hứa hẹn đem lại sự nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, việc sản xuất ô tô điện không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với Foxconn

Trong khi một chiếc điện thoại chỉ chứa vài trăm bộ phận, một chiếc xe điện có tới 10.000-15.000 bộ phận cần lắp ráp. Điều này đòi hỏi sự tập trung và kỹ năng sản xuất mới mà Foxconn chưa có nhiều kinh nghiệm.

Foxconn không ngại thách thức

Foxconn đã mua lại nhà máy Lordstown Motors tại Ohio, Mỹ, và đang tiến hành tân trang và mở rộng nhà máy này. Foxconn cũng đã khởi công một nhà máy sản xuất ô tô ở Thái Lan và có kế hoạch mở rộng sang Ấn Độ và Ả Rập Xê-út. Mục tiêu của họ là sản xuất 500.000 ô tô mỗi năm tại Ohio và đạt được thị phần lớn trong ngành ô tô điện.

Foxconn cần thu hút các đối tác và khách hàng

Để thành công trong lĩnh vực ô tô điện, Foxconn cần thu hút các đối tác và khách hàng. Các công ty ô tô truyền thống như Lightyear Technologies BV và Henrik Fisker đang tìm kiếm nhà sản xuất có khả năng sản xuất toàn bộ chiếc xe của họ. Foxconn cần chiếm được lòng tin của họ và chứng minh rằng họ có khả năng sản xuất ô tô với chi phí và thời gian cạnh tranh.

Foxconn đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty ô tô điện mới nổi

Foxconn cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty ô tô điện mới nổi. Tesla, một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới, đã sản xuất được khoảng 1,4 triệu ô tô vào năm 2022. Foxconn cần cải thiện năng lực sản xuất và xây dựng dây chuyền lắp ráp hiệu quả để cạnh tranh với những công ty này.

Chiến lược "3+3" của Foxconn

Để đạt được mục tiêu của mình, Foxconn đã đưa ra một chiến lược gọi là "3+3". Họ muốn đa dạng hóa khỏi sản xuất điện thoại thông minh và tận dụng công nghệ mới nổi như AI, chất bán dẫn và viễn thông. Foxconn cũng đang tìm kiếm cơ hội trong các lĩnh vực khác như thiết bị chăm sóc sức khỏe, robot và xe điện.

Kết luận

Trong cuộc chuyển đổi từ sản xuất điện tử sang ô tô điện, Foxconn đang đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tầm nhìn và sự quyết tâm, họ đang tiến xa trên con đường trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Foxconn đang thực hiện chiến lược gì để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình?,Tại sao sản xuất ô tô điện thách thức hơn so với sản xuất điện thoại thông minh?