FRT - Câu chuyện ngành bán lẻ nửa cuối năm 2022

FRT - Câu chuyện ngành bán lẻ nửa cuối năm 2022
Bài viết này được viết từ thành viên của Group cộng đồng đầu tư Infina (Offcial Group). Link gốc bài viết tại đây nhé!

✅Tổng quan doanh nghiệp

  • FPT Retail - Nhà bán lẻ ĐTDĐ lớn thứ hai ở Việt Nam.
  • Trong Q1/2022, FPT Shop mở 29 cửa hàng mới, nâng số cửa hàng đang hoạt động lên 676 cửa hàng vào cuối tháng 3/2022 (cuối 2021: 647). Doanh thu tăng 38% YoY trong quý 1/2022, chủ yếu nhờ (1) doanh thu từ laptop tăng 74% YoY đạt 1,4 nghìn tỷ đồng và (2) nhu cầu iPhone tăng mạnh, chiếm khoảng 35% doanh thu năm 2021 của FPT Shop.
  • Trong Q1/2022, doanh thu Long Châu tăng 3,7 lần lên 2.159 tỷ đồng và LNST ước đạt khoảng 31 tỷ đồng. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng theo quý là 3,95 tỷ đồng trong Q1/2022, so với 2,6 tỷ đồng trong Q1/2021 và 3,6-3,8 tỷ đồng trong Q3-Q4/2021. Tính đến cuối Q1/2022, Long Châu có 546 cửa hàng đang hoạt động (cuối 2021: 400) và FRT dự định nâng con số này lên 700-800 vào cuối năm 2022.

✅Triển vọng

  • Hưởng lợi từ chính sách mới Nghị định mới 98/2020 tạo cơ hội lớn hơn cho các đại lý phân phối chính thức, bao gồm FPT Shop và dự án Chuyển đổi số và phát triển 5G của Chính phủ.
  • Đối tác lớn của các thương hiệu lớn
  • Mở rộng chuỗi bán lẻ: Mở rộng chuỗi F.Studio – cửa hàng chuyên bán lẻ các sản phẩm của Apple về quy mô cửa hàng và số lượng. Đẩy mạnh các điểm bán PC Gaming nhằm hoàn thiện hệ sinh thái máy tính.
  • Đa dạng hoá sản phẩm: Ghi nhận doanh thu từ nhãn hàng mới - Xiaomi, kỳ vọng doanh thu Xiaomi chiếm 7-10% tổng doanh thu ĐTDĐ.
  • Nhu cầu tiêu dùng vẫn duy trì ở mức cao: Nhu cầu laptop/ tablets còn dư địa tăng trưởng khi mỗi năm ước tính có khoảng 200 nghìn sinh viên vào trường đại học và có khoảng 1 triệu trẻ em bước chân vào trường học. Nhu cầu sử dụng Internet, công nghệ trở thành thói quen mới sau thời gian dài đại địch. Với vòng đời sản phẩm trung bình từ 2-4 năm, nhu cầu ngành hàng ICT vẫn có sẽ bắt đầu tăng giai đoạn 2023-2024 cho chu kỳ mới của sản phẩm.
  • Phát triển mạng di động ảo (MVN).
  • Kế hoạch IPO Long Châu.
  • Hưởng lợi từ việc tăng giá bán do tình trạng thiếu chips kéo dài.
  • Tăng doanh số từ việc IP14 ra mắt vào đầu tháng 9/2022. Đây cũng là thời điểm học sinh/sinh viên đi học tạo ra nhu cầu lớn về thiết bị điện tử.
  • Mức nền thấp trong quý 3/2021 sẽ tạo sự đột phá trong quý 3 năm nay.

✅Rủi ro

  • Cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ.
  • Áp lực trả lãi vay trong ngắn hạn.
  • Rủi ro pha loãng cổ phiếu.

Tác giả: Nguyên Thi

Xem thêm: Cập nhật tin thị trường