Gemadept - "Gã khổng lồ" sở hữu cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam gia nhập "câu lạc bộ" vốn hoá tỷ USD

Cổ phiếu bứt phá lên đỉnh lịch sử,
Cổ phiếu Gemadept đã bứt phá lên đỉnh lịch sử với vốn hóa thị trường 24.624 tỷ đồng. Sự tăng trưởng này được kỳ vọng từ hoạt động xuất khẩu tăng trưởng của Việt Nam và tiềm năng của cảng Gemalink.

Gemadept - "Gã khổng lồ" sở hữu cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam gia nhập "câu lạc bộ" vốn hoá tỷ USD

Cổ phiếu Gemadept (mã GMD) đã ghi nhận một đỉnh lịch sử mới với mức giá 80.500 đồng/cp. Trong vòng 4 tháng qua, cổ phiếu này đã tăng hơn 36% thị giá, đồng thời vốn hóa thị trường cũng tăng thêm hơn 6.600 tỷ đồng lên mức 24.624 tỷ đồng. Đây là mức vốn hóa cao kỷ lục kể từ khi doanh nghiệp cảng biển này niêm yết năm 2002 và cũng đánh dấu lần đầu tiên Gemadept gia nhập "câu lạc bộ" vốn hoá tỷ USD.

Tăng trưởng mạnh mẽ của Gemadept được cho là do hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng đầu năm

Theo thống kê nhanh sơ bộ của Tổng Cục Hải quan, giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đã đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, Việt Nam đã xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD tính từ đầu năm đến ngày 14/2.

Cổ phiếu Gemadept thuộc nhóm cổ phiếu vận tải biển, và sự tăng trưởng của nhóm này được cho là đến từ tín hiệu khởi sắc của hoạt động xuất khẩu. Trong ngành cảng biển, SSI Research dự báo năm 2024 sẽ có khả năng phục hồi sản lượng do nhu cầu xuất nhập khẩu cải thiện, đặc biệt là việc bổ sung hàng tồn kho ở Mỹ và châu Âu. Các cảng nước sâu có thể có mức tăng trưởng sản lượng trên 15%, điều này sẽ có lợi cho Gemadept.

Ngoài ra, gián đoạn giao thương ở Biển Đỏ cũng được dự báo có thể đẩy giá dầu và giá cước vận tải biển logistics tăng cao, điều này là yếu tố hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp vận tải Việt Nam trên sàn chứng khoán như Gemadept.

Cảng Gemalink - "Bước nhảy vọt" cho Gemadept trong năm 2024

Gemadept được kỳ vọng có triển vọng tích cực từ cảng Gemalink - cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam. Cảng Gemalink là một trong 19 cảng trên thế giới có khả năng đón được các siêu tàu lớn nhất hiện nay. Trong cơ cấu doanh thu của Gemadept, hoạt động khai thác cảng đóng góp khoảng 70-80%, còn lại đến từ mảng logistics.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng cảng Gemalink sẽ tạo bước nhảy vọt cho Gemadept trong năm 2024. Cảng Gemalink đã mở thêm bốn tuyến dịch vụ mới trong nửa cuối năm 2023 và dự kiến sẽ có thêm từ 1-2 tuyến dịch vụ mới trong năm 2024. Dự phóng sản lượng container khu vực Gemalink đạt 1,4 triệu TEU, tăng 40% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, cảng Gemalink cũng được hưởng lợi từ chính sách nâng phí xếp dỡ container lên 10% tại các cảng nước sâu theo Thông tư 39/2023/TT-BGTVT. Điều này giúp Gemalink mở rộng biên lợi nhuận và thoát khỏi tình trạng lãi/lỗ đan xen do thiếu hụt hàng hóa.

Dự phóng kết quả kinh doanh của Gemadept năm 2024, VDSC cho rằng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ lần lượt là 4.139 tỷ đồng (tăng 8%) và 1.324 tỷ đồng (giảm 40%) so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi dự kiến đạt 1.124 tỷ đồng (tăng 46%), trong khi lợi nhuận từ thoái vốn tại cảng Nam Hải dự kiến đạt 200 tỷ đồng.

Đồng quan điểm, SSI Research cho rằng Gemadept có khả năng mở rộng các cảng hiện tại và mua lại các dự án cảng mới để tăng công suất cảng lên 66% so với năm 2023. Với những lợi thế này, SSI ước tính tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi của Gemadept là 23% so với cùng kỳ trong năm 2024.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Gemadept (mã GMD) đã bứt phá lên đỉnh lịch sử mới ở mức giá bao nhiêu?,Tại sao cổ phiếu GMD được cho là hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam?