Giải ngân vốn đầu tư công ngành Giao thông đạt kỷ lục

Bộ GTVT đã lập kỷ lục về giải ngân vốn đầu tư công trong lĩnh vực Giao thông. Mục tiêu của năm 2023 là hoàn thành giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao. Các dự án giao thông trọng điểm đang tăng tốc giải ngân để đảm bảo kế hoạch.

Vốn đầu tư công trong ngành Giao thông đang liên tiếp lập kỷ lục về giải ngân

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), kế hoạch vốn đầu tư công giải ngân được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT đã tăng từ 27.000 tỷ đồng năm 2018 lên hơn 30.000 tỷ đồng năm 2019, hơn 36.000 tỷ đồng năm 2020, xấp xỉ 43.000 tỷ đồng năm 2021, hơn 55.000 tỷ đồng năm 2022, và dự kiến vượt qua con số 94.000 tỷ đồng năm 2023, cao gấp 2,2 lần so với năm 2021 và 1,7 lần so với năm 2022.

Mục tiêu của Bộ GTVT trong năm 2023 là hoàn thành giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao bởi Thủ tướng Chính phủ. Để đạt được mục tiêu này, Bộ GTVT đã và đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó việc cam kết tiến độ giải ngân từng dự án giao thông được xem là ưu tiên hàng đầu.

Các dự án giao thông trọng điểm đang tăng tốc giải ngân

Theo thống kê của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), trong nửa nhiệm kỳ 2021 - 2023, kế hoạch vốn được phân bổ cho Bộ GTVT là hơn 192.000 tỷ đồng. Đến cuối tháng 8/2023, các chủ đầu tư đã giải ngân được gần 42.400 tỷ đồng, đạt gần 49% kế hoạch. Với kế hoạch còn lại tới 44.400 tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm, các dự án đang dồn lực thi công để đảm bảo kế hoạch giải ngân.

Bộ GTVT đã quan trọng hóa nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công và yêu cầu các đơn vị, Ban Quản lý dự án giao thông gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân. Các chủ đầu tư cũng được yêu cầu xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm về tiến độ giải ngân. Đồng thời, cần điều hòa giải ngân từ các dự án chậm sang các dự án giải ngân nhanh và thay thế nhà thầu thi công không đáp ứng đủ năng lực.

Để đảm bảo tiến độ giải ngân, lãnh đạo Bộ GTVT cũng được phân công phụ trách kiểm tra tiến độ giải ngân. Các dự án đang thi công có khối lượng lớn được tổ chức thi công 3 ca tại hiện trường và công tác nghiệm thu, thanh toán được đẩy nhanh. Đồng thời, cần điều hòa giải ngân từ các dự án chậm sang các dự án giải ngân nhanh.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, cả nước sẽ có khoảng 3.000 km đường cao tốc, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 5.000 km đường cao tốc và hoàn thành trên 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau. Ngoài ra, cảng biển cửa ngõ như Cảng Cái Mép - Thị Vải, Cảng Lạch Huyện cũng sẽ được nâng cao năng lực. Tất cả các dự án này đang được thi công nhanh để đóng góp vào giải ngân vốn đầu tư công của ngành GTVT.

Năm 2023, các Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư giao thông thuộc Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn gần 86.800 tỷ đồng. Đến cuối tháng 8/2023, các chủ đầu tư đã giải ngân được gần 42.400 tỷ đồng, đạt gần 49% kế hoạch. Các dự án đều đang dồn lực thi công để đảm bảo kế hoạch giải ngân. Ví dụ, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng đã hoàn thiện thủ tục xin cấp phép khai thác đất và dự kiến khai thác vào cuối tháng 9. Cao tốc thành phần giai đoạn I Nghi Sơn - Diễn Châu cũng đang bước vào giai đoạn bứt phá sản lượng.

Bộ GTVT cũng đảm bảo rằng quy trình xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán được tối ưu hóa để rút ngắn thời gian giải ngân cho nhà thầu. Thời gian xử lý hồ sơ giải ngân chỉ còn 1 - 2 ngày, giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

Tổng kết lại, vốn đầu tư công ngành Giao thông đang liên tiếp lập kỷ lục về giải ngân. Bộ GTVT đang nỗ lực để hoàn thành mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao trong năm 2023. Các dự án giao thông trọng điểm đang tăng tốc giải ngân để đảm bảo kế hoạch. Quá trình giải ngân được tối ưu hóa để đảm bảo tiến độ và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

[question] Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu bao nhiêu phần trăm kế hoạch vốn đầu tư công trong năm 2023?,Các dự án giao thông trọng điểm nào đang đảm bảo tiến độ giải ngân?