Giải pháp giảm ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay

Giải pháp giảm ùn ứ tại cửa khẩu quốc tế La Lay

Tìm hiểu về tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa khẩu quốc tế La Lay và các giải pháp để giảm ùn ứ và cải thiện hạ tầng.

Cửa khẩu quốc tế La Lay

Cửa khẩu quốc tế La Lay, một trong hai cửa khẩu quan trọng của tỉnh Quảng Trị, đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông do lưu lượng hàng hóa và phương tiện xuất nhập khẩu qua đây ngày càng tăng. Tuy nhiên, hạ tầng chưa được đồng bộ, dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Tình hình hiện tại

Theo thông tin từ cán bộ chức năng, mỗi ngày có khoảng 300 đến 400 lượt phương tiện thông quan tại cửa khẩu quốc tế La Lay, chủ yếu là những phương tiện nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam. Tuy nhiên, cửa khẩu mới chỉ có trạm kiểm soát liên hợp, chưa có bãi chờ, bãi kiểm hóa, bãi sang hạ tải. Đường đấu nối từ cột mốc biên giới về cửa khẩu cũng chật hẹp, gây ách tắc giao thông. Hiện tại, chỉ có luồng nhập khẩu hoạt động, trong khi luồng xuất khẩu vẫn chưa hoàn thiện. Điều này gây khó khăn cho lực lượng chức năng và doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu La Lay.

Giải pháp giảm ùn tắc

Thiếu tá Nguyễn Thanh Minh, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu La Lay cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang vận dụng các phương tiện vận tải trong khu vực cửa khẩu để tiến hành sang tải hàng hóa, vì bãi để kiểm hóa và sang tải chưa được xây dựng. Đồng thời, các điểm đấu nối từ mốc vào nhà ga cửa khẩu và từ nhà ga cửa khẩu ra đường 15D cũng chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho phương tiện di chuyển. Chúng tôi đã tăng cường quân số và phân luồng cho các phương tiện vào ra cửa khẩu một cách hợp lý nhất".

Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D nối từ cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay cũng được xem là một giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại cửa khẩu này. Dự án này dự kiến có tổng mức đầu tư 1.387 tỷ đồng và sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Thế giới. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028. Khi dự án này hoàn thành, sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa khẩu La Lay.

Hạ tầng cần được cải thiện

Ông Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: "Cửa khẩu La Lay hiện chưa được đồng bộ và thiếu về mọi mặt, đặc biệt là các điểm bãi để sang tải và dừng đỗ cũng như các dịch vụ. Tỉnh Quảng Trị đã ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu và xuất nhập cảnh qua cửa khẩu này. Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư vào bãi logistic và dịch vụ logistic, đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng để tìm các bãi sang hạ tải và phục vụ cho nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trên địa bàn cửa khẩu quốc tế La Lay".

Tóm lại, tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa khẩu quốc tế La Lay đang gây khó khăn cho lực lượng chức năng và doanh nghiệp. Để giảm ùn tắc và cải thiện hạ tầng, cần đầu tư xây dựng các bãi chờ, bãi kiểm hóa, bãi sang hạ tải và nâng cấp đường đấu nối. Dự án xây dựng Quốc lộ 15D cũng được coi là một giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa khẩu La Lay.

[question] Tại sao cửa khẩu quốc tế La Lay gặp tình trạng ùn ứ giao thông?,Các biện pháp nào đang được thực hiện để giải quyết tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu La Lay?