Giải pháp xử lý vướng mắc dự án BOT: Nhà đầu tư và ngân hàng đối đầu

Giải pháp xử lý vướng mắc dự án BOT: Nhà đầu tư và ngân hàng đối đầu

Trong buổi chất vấn tại Quốc hội, các đại biểu đã tranh luận về việc xử lý vướng mắc đối với 8 dự án BOT. Nhà đầu tư yêu cầu cắt giảm lợi nhuận, trong khi ngân hàng đòi giảm lãi suất. Vấn đề này đang gây tranh cãi và lo lắng cho các bên liên quan.

Giải pháp xử lý vấn đề BOT

Trong buổi chất vấn tại Quốc hội, các đại biểu đã nêu ý kiến và tranh luận về việc xử lý vướng mắc đối với 8 dự án BOT. Một số đại biểu cho rằng phương án giải quyết hiện tại chưa phù hợp và gây tranh cãi giữa nhà đầu tư và ngân hàng.

Ông Nguyễn Quang Huân, đại biểu đoàn Bình Dương, cho rằng việc cắt giảm lợi nhuận của nhà đầu tư và đàm phán giảm lãi suất ngân hàng là không công bằng. Ông cho rằng, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp và nếu giảm vốn và lãi suất, liệu ngân hàng có đứng vững?

Ông Huân cũng nhấn mạnh rằng việc yêu cầu nhà đầu tư giảm lợi nhuận sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng "chim sẻ mà hoang mang thì đại bàng cũng lo lắng". Ông đề nghị sử dụng ngân sách phân bổ cho ngành Giao thông Vận tải để hỗ trợ các dự án phải dừng kinh doanh sớm. Nếu ngân sách không đủ, ông đề xuất lộ trình xử lý trong nhiều năm để nhân dân yên tâm.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, trả lời các đại biểu về việc xử lý vướng mắc đối với 8 trạm thu phí BOT, cho biết rằng các dự án BOT không chỉ liên quan đến nhà đầu tư mà còn liên quan đến các ngân hàng. Ngân hàng yêu cầu nhà đầu tư hy sinh lợi nhuận, trong khi nhà đầu tư lại mong muốn ngân hàng giảm lãi suất để bảo toàn và thu hồi vốn.

Ông Thắng hy vọng Chính phủ sẽ sớm tháo gỡ vướng mắc cho 8 dự án BOT, trong đó có 5 dự án đề nghị Nhà nước mua lại và 3 dự án đề nghị hỗ trợ. Ông cũng nhấn mạnh rằng cần cam kết mua lại dự án nếu Nhà nước có lỗi, cân đối vốn và chia sẻ khi giảm doanh thu.

Vấn đề thu hút đầu tư PPP

Tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng về việc thu hút đầu tư hợp tác công tư (PPP), đại biểu Phạm Thúy Chinh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách - bày tỏ quan ngại về việc chỉ tập trung vào nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP để thu hút nhà đầu tư tư nhân.

Bà Chinh cho rằng việc quá tập trung vào nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP có thể trở thành một hình thái khác của đầu tư công. Bà đề xuất rằng Nhà nước cần cam kết thực hiện nghĩa vụ của mình trong các dự án PPP, bao gồm việc mua lại các dự án nếu có lỗi của Nhà nước, cân đối vốn và chia sẻ khi giảm doanh thu.

Ông Nguyễn Văn Thắng đồng ý rằng việc tăng tỷ lệ vốn nhà nước không phải là yếu tố quyết định. Ông nhấn mạnh rằng cần thay đổi tư duy khi mời gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuẩn bị hoàn thiện các điều kiện để kêu gọi đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông thông qua việc nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.

Trên tinh thần đó, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với các bộ, ngành để tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội các giải pháp nhằm thu hút đầu tư PPP và giải quyết vướng mắc trong các dự án BOT.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các đại biểu đề xuất giải pháp nào để giải quyết vấn đề với các dự án BOT?,Theo đại biểu Phạm Thúy Chinh, nâng vốn nhà nước tham gia dự án PPP có phải là giải pháp quyết định không?