Giải phóng mặt bằng sớm để thúc đẩy tiến độ đường sắt đô thị

Gỡ khó giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh đường sắt đô thị
Các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng việc giải phóng mặt bằng (GPMB) sớm cho các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) là cần thiết để đảm bảo tiến độ và tránh vi phạm hợp đồng. Cùng với đó, việc huy động vốn cũng là một yếu tố quan trọng trong phát triển ĐSĐT.

Giải phóng mặt bằng là yếu tố quan trọng trong việc triển khai các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT).

Tuy nhiên, công tác GPMB thường gặp nhiều khó khăn và chậm trễ, dẫn đến việc không đạt kế hoạch và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Để giải quyết vấn đề này, nhiều chuyên gia và nhà quản lý đề xuất thực hiện gói GPMB riêng cho các dự án ĐSĐT.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ TN&MT, công tác GPMB cho các dự án ĐSĐT tại Hà Nội hiện nay gặp nhiều khó khăn và không đạt kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chính là do chậm bàn giao mặt bằng từ nhiều năm trước, khiến nhà thầu phải chờ đợi và gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ông Võ cũng nhấn mạnh rằng công tác GPMB của các dự án lớn như ĐSĐT vẫn tuân theo quy trình "5 bước" thông thường, không có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ.

Luật sư Lê Nết, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC), cho rằng việc giảm thiểu rủi ro trong quá trình quản lý GPMB của các dự án ĐSĐT đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp quản lý và chính quyền địa phương. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời từ chính quyền thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cũng nhận thức rõ về vai trò của công tác GPMB trong quá trình triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng đô thị. Ông cho biết việc thực hiện tốt công tác GPMB sẽ góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư và tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi.

Ông Đỗ Đình Phan, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nhận định rằng việc tách công tác GPMB cho các dự án ĐSĐT đã giúp thúc đẩy tiến độ triển khai. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc đề xuất cơ chế và giải pháp GPMB sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang tiến hành nghiên cứu và triển khai một số dự án hạ tầng trọng điểm, bao gồm cầu Tứ Liên và tuyến đường sắt đô thị số 5. Dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, với quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ. Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 20.000 tỷ đồng. Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 có quy mô tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, với chiều dài 38,43km và tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỷ đồng.

Việc giải phóng mặt bằng sớm và huy động vốn đúng kế hoạch là hai yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ và thành công của các dự án ĐSĐT. Chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo sâu sát để đảm bảo công tác GPMB được thực hiện hiệu quả và tiến triển theo đúng tiến độ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cách nào để giải quyết vấn đề chậm tiến độ GPMB trong các dự án ĐSĐT tại Hà Nội?,Những dự án hạ tầng trọng điểm nào sẽ được xây dựng tại Hà Nội?