Giải quyết khó khăn nguồn cát cho dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Giải quyết khó khăn nguồn cát cho dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo địa phương đã họp để thảo luận về việc giải quyết khó khăn về nguồn cát cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Báo cáo từ Bộ Giao thông vận tải cho thấy rằng hiện tại, việc cung cấp cát cho các công trình đang chậm tiến độ, ảnh hưởng đến tiến trình thi công.

Gỡ khó khăn nguồn cát cho các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long

Trong buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thảo luận về việc giải quyết khó khăn đối với nguồn vật liệu san lấp cho các tuyến cao tốc ở khu vực này. Báo cáo từ Bộ Giao thông vận tải cho thấy rằng hiện tại, việc cung cấp cát cho các công trình đang chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến tiến trình thi công.

Nhu cầu cát lấp nền cho các công trình giao thông trọng điểm Quốc gia ở Đồng bằng sông Cửu Long là rất lớn.

Theo báo cáo, có tổng cộng 4 công trình với tổng chiều dài 355 km cần khoảng 53,68 triệu m3 cát. Trong đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km cần khoảng 18,1 triệu m3 cát. Tuy nhiên, đến nay việc cung cấp cát cho công trình này vẫn chậm, làm hạn chế tiến độ thi công.

Một trong những nguyên nhân chính gây chậm tiến độ cung cấp cát là công tác phối hợp giữa 3 tỉnh An Giang, Hậu Giang và Cần Thơ trong thủ tục giao mỏ chưa được thống nhất.

Điều này đã làm cho tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vẫn chậm. Ngoài ra, việc khai thác cát để đáp ứng nhu cầu cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất các tỉnh như An Giang bổ sung các mỏ cát để thay thế các mỏ tạm dừng và đẩy nhanh thủ tục giao mỏ cho nhà thầu.

Trong buổi làm việc, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cho biết việc giải phóng mặt bằng toàn tuyến đang tiến triển khá tốt, đạt trên 98%.

Tuy nhiên, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99% nhưng còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Các hộ chưa bàn giao mặt bằng tại các nút giao, dọc kênh rạch và khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư. Cần Thơ đã có những khu tái định cư có sẵn, trong khi Hậu Giang và Kiên Giang đang phải xây dựng những khu tái định cư mới.

Về tiến độ thi công, ông Thi cho biết hiện tại toàn tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km và các tuyến nối khoảng 25 km đã đạt khoảng 9% tiến độ thi công.

Dự án được chia làm bốn gói thầu, trong đó đoạn Cần Thơ - Hậu Giang là một gói thầu và đoạn Hậu Giang - Cà Mau là ba gói thầu. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai đào đắp hữu cơ và thi công cầu, tuy nhiên, vật liệu cung cấp đang gặp khó khăn. Dự án có tổng cộng 128 cây cầu và các vị trí cầu đều đang trong quá trình thi công.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giải quyết khó khăn về nguồn cát cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông nhận định rằng vật liệu cát đang là vấn đề khó và cần tiên liệu các rủi ro nếu khai thác cát sông quá mức. Ông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và các nhà thầu rà soát lại tiến độ cung cấp cát cho các dự án, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để điều phối và phân bổ nguồn vật liệu. Ông cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh An Giang báo cáo ngay về hoạt động quản lý, khai thác và sử dụng vật liệu san lấp trên địa bàn, đồng thời đảm bảo kiểm soát sản lượng và bảo vệ môi trường.

Trong kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đánh giá cao tinh thần hợp tác giữa các Bộ, ngành trung ương với các địa phương trong triển khai các dự án cao tốc ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ông nhấn mạnh rằng đây là các công trình mà Đảng và Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm và do đó, các cấp, các ngành và các địa phương phải quyết tâm cao hơn nữa. Ông cũng lưu ý về việc đánh giá lại cao độ của các dự án và vấn đề liên quan đến thoát lũ. Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đánh giá lại cao độ và khả năng thoát lũ của các công trình và yêu cầu đơn

[question] Việc chậm cung cấp cát đang làm ảnh hưởng đến cái gì?,Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn gì để bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác cát?