Giới hạn tốc độ trên cao tốc khiến người lái xe phản ứng không hài lòng

Việc giới hạn tốc độ trên một số đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam mới khiến người lái xe cảm thấy không hài lòng, cho rằng quy định này không phù hợp với đường cao tốc và không tương xứng với tốc độ trên quốc lộ.

Một số đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác đã bị giới hạn tốc độ chỉ được chạy tối đa 80 km/h.

Quy định này khiến người lái xe cảm thấy ngao ngán và cho rằng, tốc độ này không tương xứng với đường cao tốc và không bằng tốc độ trên quốc lộ 1A.

Cao tốc Mai Sơn - QL.45, mặc dù đường đẹp và lưu lượng xe thấp, nhưng chỉ cho phép chạy tối đa 80 km/h.

Các đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam khác như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu và Nha Trang - Cam Lâm cũng giới hạn tốc độ cao nhất là 80 km/h.

Thậm chí, một số đoạn chỉ cho phép chạy tối đa 50 - 60 km/h như Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên, Nội Bài - Lào Cai.

Điều này khiến việc di chuyển trên cao tốc chậm hơn cả trên quốc lộ 1A.

Người lái xe Trịnh Hồng Việt cho biết, anh thường chạy xe ô tô cá nhân trên cao tốc Bắc-Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn - QL45.

Dù luôn chấp hành giới hạn tốc độ tối đa 80 km/h, nhưng vì đường đẹp và lưu lượng xe vắng, anh đã vượt quá tốc độ này và chạy gần 100 km/h.

Anh cho rằng, tốc độ 90-100 km/h trên đường cao tốc này vẫn đảm bảo an toàn hơn so với tốc độ 90 km/h trên quốc lộ 1A.

Anh cảm thấy không hiểu tại sao cao tốc mới này lại hạn chế tốc độ như vậy, trong khi quốc lộ 1A cho phép xe chạy đến 90 km/h.

Người lái xe Thế Anh cũng cho rằng tốc độ trên cao tốc không tương xứng với tốc độ trên quốc lộ.

Anh cho biết, khi đi từ Hà Nội xuống Nam, đoạn cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, mặc dù lưu lượng xe ít hơn, nhưng xe vẫn được chạy từ 100-200 km/h.

Trong khi đó, đoạn cao tốc mới Cao Bồ - Mai Sơn - Quốc lộ 45 chỉ cho phép chạy tối đa 80 km/h.

Anh cho rằng, tốc độ trên cao tốc không bằng tốc độ trên một số quốc lộ.

Nhiều người cảm thấy không hài lòng với việc giới hạn tốc độ trên các tuyến cao tốc mới.

Họ cho rằng, đường cao tốc nên có tốc độ tối đa từ 100-120 km/h để phù hợp với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.

Một số người còn đề xuất nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h trên các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận đối với xe con, xe khách đến 30 chỗ và xe tải đến 3,5 tấn.

Riêng đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vẫn giữ nguyên tốc độ tối đa 80 km/h do có đoạn cầu và đường đầu cầu không có dải phân cách giữa.

Các chuyên gia giao thông cũng đồng ý rằng tốc độ trên cao tốc nên được nâng lên để tránh lãng phí đầu tư và nâng cao hiệu quả khai thác.

Họ cho rằng tốc độ trung bình trên đường cao tốc hiện nay là 100-120 km/h và đây là mức tốc độ hợp lý.

Việc giới hạn tốc độ tại mức 80-90 km/h khiến việc khai thác không hiệu quả và gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết rằng việc giới hạn tốc độ trên các tuyến cao tốc mới là do thiếu tiền để xây dựng làn dừng khẩn cấp.

Hiện tại, các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế đã và sắp đưa vào khai thác như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Trung Lương - Mỹ Thuận đều đề xuất nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h đối với một số loại xe.

Tuy nhiên, đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn vẫn giữ nguyên tốc độ tối đa 80 km/h do có đoạn cầu và đường đầu cầu không có dải phân cách giữa.

Việc nâng tốc độ trên các tuyến cao tốc cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả đầu tư.

[question] Tại sao một số người cho rằng tốc độ trên các tuyến cao tốc mới không phù hợp?,Bộ GTVT đề xuất điều gì để nâng tốc độ trên các tuyến cao tốc?