Google và Apple: Cuộc chiến thống trị lĩnh vực tìm kiếm

Google và Apple: Cuộc chiến thống trị lĩnh vực tìm kiếm

Google và Apple đang đối đầu trong cuộc chiến thống trị lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Google âm thầm ngăn chặn tham vọng của Apple bằng cách dìm Safari và thuyết phục người dùng sử dụng Chrome. Nhưng liệu vị thế "Vua tìm kiếm" của Google có bị phá vỡ?

Google và Apple: Cuộc chiến thống trị lĩnh vực tìm kiếm

Google và Apple, hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, đang đối đầu trong cuộc chiến thống trị lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Google đã âm thầm lên kế hoạch ngăn chặn tham vọng của Apple bằng cách dìm Safari và thuyết phục người dùng sử dụng trình duyệt web Chrome thay vì Safari. Cuộc chiến này đang diễn ra trong bối cảnh Google đang đối mặt với vụ kiện chống độc quyền tại Mỹ.

Google và Apple đều có những lợi thế riêng trong cuộc chiến này

Google đã chi hàng tỷ USD để đảm bảo rằng trình duyệt web Chrome hoặc các nhà sản xuất điện thoại như Apple, Mozilla, Samsung... đều coi Google là công cụ tìm kiếm mặc định. Theo Forbes, vào năm 2021, Google đã phải trả cho Apple gần 15 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 18-20 tỷ USD vào năm 2022. Tuy nhiên, các thỏa thuận này đang gặp phải nhiều chỉ trích và được cho là bất hợp pháp.

Apple đang nỗ lực xây dựng công cụ tìm kiếm riêng

Trong khi đó, Apple đang nỗ lực xây dựng công cụ tìm kiếm riêng cho iPhone và Macbook. Điều này khiến Google đặc biệt lo ngại, đặc biệt là khi công cụ tìm kiếm trên iPhone của Apple, Spotlight, bắt đầu hiển thị kết quả tương tự như Google Search. Google đã cố gắng ngăn chặn tham vọng của Apple bằng cách dìm Safari và thuyết phục người dùng sử dụng Chrome. Đồng thời, Google cũng đang nghiên cứu mở rộng quyền kiểm soát bằng cách tận dụng luật mới của châu Âu, hỗ trợ các công ty nhỏ cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn.

Cuộc chiến giữa Google và Apple không chỉ là về lĩnh vực tìm kiếm

Cuộc chiến giữa Google và Apple không chỉ là về lĩnh vực tìm kiếm, mà còn phản ánh mối quan hệ phức tạp giữa hai công ty này. Google và Apple đều là đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thiết bị và phần mềm, nhưng cũng là đối tác tiềm năng trong hoạt động kinh doanh quảng cáo. Mối quan hệ giữa hai công ty này đã được nhắc lại trong vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm vào Google. Google bị cáo buộc giữ thế độc quyền trong mảng tìm kiếm trực tuyến và quảng cáo.

Google đang nỗ lực phản biện và lập luận

Trước tình hình này, Google đang nỗ lực phản biện và lập luận rằng công cụ tìm kiếm của họ phổ biến nhờ chất lượng và sự đổi mới. Google cũng cho rằng người dùng có thể dễ dàng lựa chọn một công cụ tìm kiếm mặc định khác trong cài đặt thiết bị nếu không muốn sử dụng Google Search.

Những hậu quả có thể xảy ra nếu Google thua kiện

Tuy nhiên, nếu Google thua kiện, họ có thể bị áp một số giới hạn kinh doanh, bao gồm vô hiệu hóa các thỏa thuận với Apple và các nhà sản xuất khác. Điều này có thể đẩy Google vào tình cảnh tương tự như Microsoft hồi năm 1998, khi Bộ Tư pháp Mỹ giành chiến thắng trong vụ kiện chống độc quyền. Thất bại đó đã khiến Microsoft gặp khó khăn và bị Google và Facebook vượt mặt sau đó.

Cuộc chiến giữa Google và Apple trong bối cảnh Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số

Cuộc chiến giữa Google và Apple đang diễn ra trong bối cảnh Liên minh Châu Âu đưa ra Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, buộc các công ty công nghệ lớn mở nền tảng cho đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể đồng nghĩa với việc Apple phải cho phép khách hàng châu Âu tải xuống các ứng dụng của đối thủ và cung cấp tùy chọn chọn trình duyệt mặc định khác ngoài Safari.

Google đang cố gắng phá vỡ hệ sinh thái phần mềm của Apple

Trong cuộc chiến này, Google đang cố gắng phá vỡ hệ sinh thái phần mềm được kiểm soát chặt chẽ của Apple để có thể hút trọn người dùng từ Safari và Spotlight. Tuy nhiên, vị thế "Vua tìm kiếm" của Google có bị phá vỡ hay không, chỉ thời gian mới có thể trả lời.

[question] Google đã chi bao nhiêu USD hàng năm để duy trì vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Apple?,Apple đang xây dựng công cụ tìm kiếm riêng, làm gì để cạnh tranh với Google?
5 Lượt thích

Google và Apple đang tranh chấp thị trường tìm kiếm quảng cáo rất quan trọng. Bạn nghĩ đâu là chiến lược chiến thắng của họ trong cuộc cạnh tranh này?

1 Lượt thích

Google và Apple thực sự đã làm cho thị trường tìm kiếm trở nên cạnh tranh hơn. Nhưng bạn nghĩ tương lai của họ sẽ như thế nào trong cuộc chiến này?

1 Lượt thích

Các công ty này đang thống trị không chỉ lĩnh vực tìm kiếm mà còn rất nhiều thứ khác. Làm thế nào để các đối thủ nhỏ hơn cạnh tranh được?

1 Lượt thích

Tôi nghĩ chiến lược chiến thắng của Google và Apple sẽ phụ thuộc vào khả năng họ tối ưu hóa quảng cáo dựa trên dữ liệu người dùng. Ai làm tốt hơn sẽ thắng cuộc.

Có lẽ tương lai của Google và Apple trong cuộc chiến tìm kiếm sẽ còn phụ thuộc vào cách họ liên tục cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của mình, cũng như khả năng họ đáp ứng các thách thức mới.

Vấn đề này rất thú vị. Các công ty nhỏ cần tập trung vào lợi ích riêng của họ và cung cấp giải pháp tốt hơn cho người dùng để cạnh tranh với Google và Apple.