Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT bằng đường sắt đô thị trong tương lai

Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT bằng đường sắt đô thị trong tương lai

Hà Nội đề xuất ưu tiên xem xét bổ sung 3 tuyến đường sắt đô thị mới để thay thế tuyến BRT hiện tại và nâng cao hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, đang đối mặt với sự tăng trưởng dân số và tăng cường phát triển kinh tế, điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết về hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

Hiện nay, thành phố đang đề xuất một số phương án để thay thế tuyến xe buýt nhanh (BRT) bằng đường sắt đô thị, nhằm nâng cao chất lượng và khả năng phục vụ của hệ thống giao thông công cộng.

Ưu tiên bổ sung 3 tuyến đường sắt đô thị mới

Theo kế hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, thành phố đề xuất ưu tiên xem xét bổ sung 3 tuyến đường sắt đô thị mới. Trong số đó, có tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT hiện tại. Tuyến này có chiều dài khoảng 14km và sẽ giúp cải thiện khả năng di chuyển của người dân trong thành phố.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị tại khu vực Bắc sông Hồng, song song với tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên và Gia Lâm. Tuyến này sẽ giúp kết nối các khu vực quan trọng trong thành phố và cải thiện khả năng di chuyển của người dân.

Thành phố cũng đề xuất xây dựng tuyến đường sắt đô thị dọc theo trục phía Nam, kết nối đô thị trung tâm với các địa phương phía Nam và sân bay thứ 2 khu vực phía Nam. Tuyến này sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

Cải thiện hệ thống giao thông công cộng

Ngoài việc thay thế tuyến BRT bằng đường sắt đô thị, Hà Nội cũng đề xuất nâng cấp hệ thống giao thông công cộng hiện có. Thành phố đề xuất thực hiện giải pháp đi ngầm cho các đoạn tuyến nằm trong Vành đai 3,5, nhằm giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất cập nhật và điều chỉnh quy hoạch đối với một số tuyến đường sắt đô thị khác. Điều này bao gồm điều chỉnh tuyến số 4 để chạy ngầm từ phía Nam sông Hồng sang điểm trên cao và tăng số lượng ga từ 17 ga lên 21 ga trên tuyến số 5.

Hệ thống tàu monorail trên cao

Trong quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, thành phố đề xuất xây dựng hệ thống tàu monorail trên cao chạy ven hai bờ sông Hồng. Hệ thống này sẽ kết hợp du lịch, cảnh quan và tuyến chạy khu vực phố cổ, nhằm cải thiện khả năng di chuyển và tạo điểm nhấn cho thành phố.

Ngoài ra, thành phố cũng đề xuất xây dựng hệ thống đường sắt chạy ngầm theo mô hình TOD (Tuyến đường sắt - Đô thị), bao gồm ba tuyến chính. Các tuyến này sẽ kết nối các khu vực quan trọng trong thành phố và giúp giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội đang nỗ lực để nâng cao hệ thống giao thông công cộng và cải thiện khả năng di chuyển của người dân. Việc thay thế tuyến BRT bằng đường sắt đô thị và xây dựng các tuyến đường sắt mới sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển trong thành phố.

Nguồn: Báo CafeF

Tuyến ĐSĐT

Định hướng quy hoạch theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Định hướng quy hoạch theo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đang tổ chức lấy ý kiến

01

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên)

Kéo dài đoạn Gia Lâm – Dương Xá kết nối với ga Lạc Đạo (ga đầu mối phía Đông của đường sắt khu đầu mối Hà Nội)


02

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Hà Đông – Nội Bài)

Đoạn qua khu vực trung tâm theo hướng tuyến của đường vành đai 1 (đoạn Đại Cồ Việt – Xã Đàn – Đê La Thành) và vành đai 2 (Láng).

2A

Tuyến đường sắt đô thị số 2A (đường sắt Cát Linh - Hà Đông)

Kéo dài từ Hà Đông kết nối với Xuân Mai (thành phố phía Tây).

03

Tuyến đường sắt đô thị số 3 (Trôi – Nhổn – Yên Sở)

Kéo dài từ Nhổn về Sơn Tây

04

Tuyến đường sắt trên cao số 4 (Liên Hà – Bắc Thăng Long)

Giữ nguyên hướng tuyến Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy - Vành đai 2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà

05

Tuyến đường sắt đô thị số 5 (Cổ Loa – An Khánh)

Giữ nguyên hướng tuyến Đường Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc.

06

Tuyến đường sắt số 6 từ Nội Bài đến khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi

Điều chỉnh: Bỏ đoạn Xuân Đỉnh – Hà Đông (trên nền đường sắt quốc gia hiện hữu); Kéo dài đoạn Xuân Đỉnh kết nối với tuyến số 8 (theo hướng VĐ3); Điều chuyển đoạn Hà Đông – Ngọc Hồi về tuyến số 7.

07

Tuyến đường sắt số 7 có lộ trình đi qua Mê Linh - Đô thị mới Nhổn - Vân Canh - Dương Nội

Kéo dài đoạn Hà Đông – Ngọc Hồi (đoạn tuyến số 06 quy hoạch trên nền đường sắt quốc gia hiện hữu).

08

Tuyến đường sắt đô thị số 8 (Cổ Nhuế - Trâu Quỳ)

Tách đoạn Hoài Đức – Hồ Tây khai thác với tính chất hướng tâm (ưu tiên đầu tư sớm đồng bộ với trục Tây Hồ Tây); đoạn Mai Dịch – Dương Xá khai thác với tính chất vành đai.

09


Tuyến bổ sung: kết nối ga Ngọc Hồi với Thường Tín, đô thị vệ tinh Phú Xuyên và khu vực dự kiến quy hoạch CHK thứ 2 Vùng Thủ đô.

10


Tuyến bổ sung: trên cơ sở hướng tuyến Monorail M3 kết nối từ huyện Mê Linh đến Dương Xá.

[question] Thành phố Hà Nội đề xuất thay thế tuyến buýt nhanh BRT bằng gì?,Hiện tại đã có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị được xây dựng ở Hà Nội?