Hà Nội và TP.HCM: Kinh nghiệm phát triển đường sắt đô thị

Hội thảo về phát triển đường sắt đô thị do Hà Nội và TP.HCM tổ chức đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai.

Hội thảo phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Hội thảo phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 17 - 19/1 với 4 phiên thảo luận các chuyên đề, gồm: Phát triển đường sắt đô thị và đô thị theo mô hình TOD; Giải phóng mặt bằng, gia tăng giá trị đất đai; Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; Quản lý dự án đường sắt đô thị.

Phát triển đường sắt đô thị và đô thị theo mô hình TOD

...

Giải phóng mặt bằng, gia tăng giá trị đất đai

...

Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật

...

Quản lý dự án đường sắt đô thị

...

Thủ đô Hà Nội

Tại chuyên đề Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết theo quy hoạch giao thông vận tải, Thủ đô Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó 75,6 km đi ngầm. Hiện tại, chỉ mới hoàn thành được 13 km của tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông và đang triển khai thi công 12,5 km tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ông Tuấn cũng cho biết, "Sắp tới UBND TP. Hà Nội sẽ đưa vào khai thác đoạn trên cao thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội."

TP.HCM

TP.HCM cũng sắp đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên. Thực tế triển khai dự án đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy một trong những khó khăn, vướng mắc chủ yếu khiến thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị kéo dài, gây lãng phí nguồn nhân lực là do thiếu thống nhất, đồng bộ tiêu chuẩn Quy chuẩn, kỹ thuật.

Khó khăn trong việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật

Từ thực tiễn, việc các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ có nguyên nhân do chủ đầu tư cũng như các nhà thầu gặp vướng mắc khi áp dụng nhiều hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn cả trong và ngoài nước, cũng như khó khăn trong công tác quản lý dự án đường sắt đô thị.

Ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các dự án đường sắt đô thị không đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình cũng như duy tu, bảo dưỡng.

Trong khi đó, Tiến sĩ Phan Hữu Duy Quốc, chuyên gia về đường sắt đô thị cảnh báo, việc sử dụng các tiêu chuẩn khác nhau có nguy cơ lãng phí nguồn lực, đội ngũ kỹ sư lành nghề ở dự án này có thể không có kinh nghiệm ở dự án khác. Các chuyên gia cũng cảnh báo, việc không có sự thống nhất về quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật còn dẫn đến khác biệt trong cách vận hành và khai thác, gây khó khăn trong việc kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị.

Theo TS Nguyễn Thị Hoài An, Khoa Vận tải và kinh tế đường sắt (Đại học Giao thông vận tải), tiêu chuẩn là thước đo, tiềm năng kỹ thuật làm tăng khả năng đổi mới và khả năng cạnh tranh quốc tế, tăng chất lượng vận hành, tăng lợi thế về chi phí. Bà An kiến nghị việc áp dụng các tiêu chuẩn cần tính đến điều kiện vận hành đặc thù của nước ta như Hệ thống luật pháp, khí hậu nhiệt đới, hạ tầng đô thị, hành vi tham gia giao thông địa phương, các loại phương tiện giao thông khác...

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM đang gặp khó khăn trong việc áp dụng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cả trong và ngoài nước cũng như trong công tác quản lý dự án. Nhiều chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải có khung tiêu chuẩn thống nhất cho loại hình giao thông này.

Hội thảo đã nhận được sự tham gia của nhiều đại biểu và chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt đô thị và giao thông công cộng. Các bài phát biểu và ý kiến trao đổi tại hội thảo đã thể hiện sự đồng tình và thống nhất cao v

Nguồn: Báo CafeF

[question] Hội thảo phát triển đường sắt đô thị đã diễn ra ở đâu?,Vì sao việc áp dụng quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật cho các dự án đường sắt đô thị gây khó khăn?