Hạ tầng vượt trội giúp Trung Quốc vận chuyển hàng tỷ lượt khách mùa Xuân

Hạ tầng 'khủng' giúp giao thông Trung Quốc chở cả tỷ lượt khách mùa Xuân Vận
Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu di chuyển lớn trong nước. Với mạng lưới đường bộ và đường sắt đồ sộ, Trung Quốc đã vận chuyển hàng tỷ lượt khách mỗi năm.

Hạ tầng 'khủng' giúp giao thông Trung Quốc chở cả tỷ lượt khách mùa Xuân Vận

Trong 11 tháng đầu năm 2023, mạng lưới giao thông đường bộ của Trung Quốc đã xử lý khoảng 3,37 tỷ lượt hành khách, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, hệ thống đường sắt Trung Quốc đã vận chuyển tổng cộng 3,68 tỷ lượt hành khách trong năm 2023, với trung bình hàng ngày đạt hơn 10 triệu lượt và trong ngày cao điểm là hơn 20 triệu lượt. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay.

Vô số dự án đường cao tốc "khủng"

Trong 10 năm qua, Trung Quốc đã không ngừng cải thiện và tối ưu hóa mạng lưới đường cao tốc trong nước. Đến cuối năm 2022, tổng chiều dài đường quốc lộ của nước này đạt 5,35 triệu km, trong đó có 177.000km đường cao tốc đã được thông xe, đứng đầu thế giới.

Không chỉ được xây dựng với tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng cao, hệ thống đường cao tốc của Trung Quốc còn chứng kiến vô số dự án "khủng" nhất thế giới.

Nổi bật nhất có thể kể đến cầu Hong Kong - Ma Cao - Chu Hải là cây cầu vượt biển đường bộ dài nhất thế giới. Siêu công trình này có tổng chi phí xây dựng là 126,9 tỷ nhân dân tệ (439,7 nghìn tỷ đồng), với khả năng chịu được động đất 8 độ richter, những cơn bão lớn lên đến cấp 16 và thậm chí nó vẫn đứng vững dù bị một tàu hàng hạng nặng tông trực diện.

Bên cạnh đó, cầu dây văng đường bộ Bắc Bàn Giang cao 565m được ghi nhận là cây cầu cao nhất thế giới. Hầm Thái Hồ dài 10,79 km và cao 7,25 m là đường hầm dưới nước dài nhất và rộng nhất Trung Quốc đã đi vào hoạt động. Trung Quốc cũng đang xây dựng đường hầm cao tốc xuyên núi Tianshan Shengli, mở ra những con đường mới để liên kết giữa khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc và Trung Á.

Trung Quốc cũng sở hữu đường cao tốc sa mạc dài nhất thế giới, kéo dài từ thủ đô Bắc Kinh đến vùng xa xôi phía tây Tân Cương, cùng nhiều công trình cao tốc kỳ vĩ khác do sự phức tạp của vị trí địa lý.

Trung Quốc đang tăng cường đầu tư và xây dựng đường cao tốc trên khắp đất nước, đặc biệt khi nước này nỗ lực ổn định nền kinh tế sau những đợt bùng phát COVID-19.

Mạng lưới đường sắt cao tốc số 1 thế giới

Đường sắt cao tốc là một trong những phương tiện vận chuyển phổ biến nhất trên thế giới. Trung Quốc đã vượt xa các quốc gia khác trong việc phát triển hệ thống đường sắt cao tốc.

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc là tuyến Bắc Kinh - Thiên Tân với tổng chiều dài 166 km được hoàn thành vào năm 2008. Từ đó, hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2023, tổng chiều dài đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đã chạm mốc 45.000km, vượt xa các quốc gia khác.

Đường sắt cao tốc Trung Quốc có tốc độ vận chuyển ấn tượng, với nhiều tuyến đường sắt có tốc độ tối đa 350 km/h. Điều này đã thu hút sự ưa chuộng của người dân Trung Quốc, đặc biệt là trong các chuyến đi dưới 800 km. Ngay cả ở quãng đường trên 1.000 km, nhiều hành khách cũng lựa chọn đường sắt cao tốc vì sự tiện lợi và kinh tế.

Trung Quốc cũng không ngừng nâng cao công nghệ đường sắt cao tốc. Đường sắt cao tốc CR450 Fuxing của Trung Quốc đã đạt tốc độ tối đa 891 km/h trong lần thử nghiệm gần đây. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang phát triển và chế tạo tàu đệm từ trường (Maglev) với tốc độ tối đa lên tới 600 km/h.

Trung Quốc đã đạt được những thành tựu ấn tượng trong việc xây dựng hạ tầng giao thông. Với mạng lưới đường bộ và đường sắt vượt trội, Trung Quốc đã có khả năng vận chuyển hàng tỷ lượt khách mỗi năm. Đây là một ví dụ điển hình cho sự phát triển và tiến bộ của đất nước trong lĩnh vực giao thông.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trung Quốc đã đầu tư vào lĩnh vực nào để đáp ứng nhu cầu di chuyển khổng lồ trong nước?,Mạng lưới đường sắt Trung Quốc đã vận chuyển bao nhiêu lượt hành khách trong năm 2023?
1 Lượt thích