Habeco: Giảm doanh thu do người dân giảm uống bia rượu

Doanh thu Habeco giảm mạnh trong năm 2023 do người dân giảm tiêu thụ bia rượu và sự cạnh tranh trên thị trường. Lợi nhuận trước thuế cũng giảm nhưng lợi nhuận sau thuế tăng nhờ giảm chi phí thuế.

Habeco: Giảm doanh thu do người dân giảm uống bia rượu

Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023. Theo báo cáo, doanh thu thuần của Habeco trong kỳ này đạt 2.246 tỷ đồng, giảm nhẹ so với quý 3/2023 và giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu quý 4 thường là quý có doanh thu cao nhất trong năm đối với các doanh nghiệp kinh doanh bia rượu. Tuy nhiên, doanh thu của Habeco đang có xu hướng giảm dần theo thời gian. Hiện tại, doanh thu quý 4/2023 chỉ bằng 60% so với quý 4/2016, tức là cách đây 7 năm.

Sự giảm doanh thu đã khiến lợi nhuận trước thuế của Habeco cũng giảm 7,2% xuống còn 89,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại tăng 24% lên 64 tỷ đồng nhờ giảm được chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tổng kết cả năm, doanh thu thuần của Habeco đạt 7.757 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 355 tỷ đồng, giảm lần lượt 7,7% và 30% so với năm 2022.

Mức doanh thu năm qua chỉ cao hơn một chút so với năm 2020.

Habeco cho biết, nguyên nhân chính khiến doanh thu giảm trong năm nay là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bia và xu hướng tiêu dùng của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động. Ngoài ra, việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm 2023 cũng ảnh hưởng đến doanh thu của công ty.

Trong năm qua, Habeco đã tiến hành cắt giảm mạnh các chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, xuống chỉ còn 579 tỷ đồng so với mức 700 tỷ đồng của năm 2022. Đây là loại chi phí "tốn kém" nhất của Habeco, chiếm tỷ trọng 48% trong cơ cấu chi phí bán hàng năm 2022 và trước đó là 54% năm 2022.

Dù gặp khó khăn trong năm 2023, Habeco vẫn tự tin với kế hoạch phát triển trong tương lai. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm cách thúc đẩy tiêu thụ bia rượu và nước giải khát, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường.

Nguồn: Báo CafeF