Hải Phòng và Vân Nam (Trung Quốc) Sẽ Kết Nối Bằng Đường Sắt Trước Năm 2030

Khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) trước năm 2030
Bộ GTVT đã trả lời kiến nghị của TP. Hải Phòng về việc đầu tư hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc), nhằm phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistic quốc gia và khu vực.

Hải Phòng - Trung tâm Logistic Quốc gia và Khu vực

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đưa ra văn bản trả lời kiến nghị của TP. Hải Phòng về việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh thành khác. Mục tiêu của việc này là phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistic của cả nước và khu vực.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được phê duyệt, trong tương lai, khu vực TP. Hải Phòng sẽ hình thành đầu mối đường sắt bao gồm 3 tuyến đường sắt.

Hiện tại, Hà Nội-Hải Phòng là tuyến đường sắt hiện hữu, và sẽ có hai tuyến đường sắt mới được xây dựng là Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và Móng Cái-Hạ Long (Quảng Ninh)-Hải Phòng-Thái Bình-Nam Định. Các tuyến đường sắt này sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt Việt Nam và các cửa khẩu quốc tế có kết nối đường sắt như Đồng Đăng đi Quảng Tây (Trung Quốc) và Lào Cai đi Vân Nam (Trung Quốc).

Mục tiêu phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam

Ngày 28/2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49-KL/TW về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo kết luận này, đến năm 2030, sẽ khởi công một số tuyến đường sắt kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế như Hà Nội-Hải Phòng, Biên Hoà-Vũng Tàu, cửa khẩu quốc tế như Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Lạng Sơn. Đến năm 2045, sẽ hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt kết nối với các đầu mối vận tải có lưu lượng lớn như cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, tuyến đường sắt ven biển và đường sắt xuyên Á.

Triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt

Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, nhằm đạt được chủ trương đầu tư và khởi công xây dựng trong giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam hợp tác với các tổ chức quốc tế để lập quy hoạch chi tiết cho 2 tuyến đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng và Hải Phòng-Hạ Long-Móng Cái, nhằm chuẩn bị đầu tư các dự án này.

Việc kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) bằng đường sắt sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thúc đẩy hoạt động logistics trong khu vực. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa và tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Bộ GTVT đã phê duyệt kế hoạch mạng lưới đường sắt nào?,Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt triển khai công việc gì?