Hai tuyến đường sắt Việt Nam-Trung Quốc mới khai trương: Hướng tới một tương lai vận chuyển hàng hóa thịnh vượng

Việt Nam và Trung Quốc vừa khai trương hai tuyến đường sắt mới nối hai quốc gia. Điều này mở ra cơ hội phát triển vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế và tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Hai tuyến đường sắt mới nối Việt Nam và Trung Quốc

Trong thời gian gần đây, Việt Nam đã khai trương hai tuyến đường sắt mới nối Việt Nam và Trung Quốc. Đầu tiên là tuyến tàu hàng liên vận quốc tế từ thành phố Thạch Gia Trang (Trung Quốc) đến ga Yên Viên (Hà Nội). Thứ hai là tuyến tàu liên vận quốc tế từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đến Trung Quốc.

Tuyến tàu hàng liên vận quốc tế đầu tiên từ Thạch Gia Trang đã đến ga Yên Viên (Hà Nội) vào ngày 2/8.

Đây là chuyến tàu đầu tiên của tuyến vận chuyển hàng hóa giữa hai nước, và đã được các đơn vị đường sắt Việt Nam và Trung Quốc cùng tổ chức thực hiện. Chuyến tàu này giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Sau đó, vào ngày 27/9, đã diễn ra "Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc".

Đoàn tàu này đã chở gần 800 tấn hàng gồm thiết bị kim khí, hóa chất và phân bón.

Hợp tác vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế

Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt và Công ty hữu hạn vật lưu lục cảng quốc tế Thạch Gia Trang đã ký hợp tác toàn diện để khai thác nguồn hàng và vận chuyển hàng hai chiều bằng tàu chuyên tuyến. Họ cũng cam kết xây dựng hệ thống kho bãi và hệ thống vận tải đa phương thức.

Tương tự, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ký hợp tác để tổ chức chuyến tàu hàng xuất phát từ ga Sóng Thần đến ga Yên Viên và ngược lại. Ban đầu, tần suất chạy tàu sẽ là một chuyến mỗi tuần, sau đó sẽ tăng theo nhu cầu thực tế.

Tiềm năng phát triển vận chuyển hàng hóa

Hai tuyến đường sắt mới này mở ra cơ hội phát triển vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế và tăng cường quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu bao gồm hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, ô tô - xe máy và nông sản, thực phẩm.

Ga Sóng Thần thuộc Bình Dương là một ga hàng hóa lớn nhất phía nam Việt Nam. Hiện tại, ga này mới chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa và chưa tham gia vào hoạt động liên vận quốc tế. Tuy nhiên, với việc khai trương tuyến tàu liên vận quốc tế từ ga Sóng Thần, ga này sẽ trở thành một điểm đầu mối quan trọng trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Dự kiến, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào giai đoạn 2025 - 2030. Điều này đồng nghĩa với việc ga này sẽ có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.

Mục tiêu của đường sắt Việt Nam

Đường sắt Việt Nam đang quyết tâm gia nhập cuộc đua tàu liên vận quốc tế với các nước trong khu vực. Đường sắt có nhiều lợi thế hơn đường biển về tốc độ và ưu việt hơn hàng không về chi phí. Do đó, sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh lên gấp 3-4 lần trong những năm tới.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030 đã được phê duyệt, và các ga hoạt động liên vận quốc tế sẽ được đầu tư cải tạo để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Mục tiêu là đạt 4 - 5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030, gấp 4 - 5 lần hiện nay.

Việc khai trương hai tuyến đường sắt mới nối Việt Nam và Trung Quốc là một bước quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa và mở rộng quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia. Việt Nam đang hướng tới một tương lai vận chuyển hàng hóa thịnh vượng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế toàn cầu.

[question] Tuyến đường sắt nào nối Việt Nam và Trung Quốc đã được khai trương?,Các hàng hóa chủ yếu được vận chuyển qua tuyến đường sắt Việt Nam-Trung Quốc là gì?