Hầm Thần Vũ - Kỳ công xây dựng hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam

Hầm Thần Vũ là một trong những hầm xuyên núi phức tạp nhất trên cao tốc Bắc Nam. Bài viết này sẽ giới thiệu về quá trình thi công và những khó khăn mà dự án đã phải đối mặt.

Hầm Thần Vũ, một trong những hầm xuyên núi phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam, đã hoàn thành giai đoạn 1 sau hơn 15 tháng thi công.

Đây là một dự án quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ xây dựng trên toàn tuyến. Hầm Thần Vũ có vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng và có tổng chiều dài 1,13 km, xuyên qua núi Thần Vũ, thuộc huyện Diễn Châu và huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Hầm này được thiết kế với quy mô 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có chiều rộng 13,78m và khoảng cách 2 tim hầm là 45m.

Quá trình thi công hầm Thần Vũ đã gặp nhiều khó khăn do địa hình và địa chất phức tạp.

Hầm này không nằm ở chân núi như các hầm khác, mà lại nằm ở lưng chừng núi. Hầm bên trái tiếp giáp với khe suối và có nhiều mạch nước ngầm. Khu vực này có địa chất yếu và đá phong hóa mạnh, khác với hồ sơ thiết kế ban đầu nơi phía nam hầm chỉ có đất mà không có đá.

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công bắc hầm Thần Vũ, Công ty TNHH Hòa Hiệp, cho biết rằng hầm Thần Vũ được đánh giá là hầm có địa hình, địa chất phức tạp nhất trong số các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc Nam. Trong quá trình thi công, hầm Thần Vũ đã được đào từ 2 phía. Đất đá sau khi đào được dọn ra ngoài, và đơn vị thi công đã ghim một lớp thép trên nóc hầm, đặt miếng đệm sắt và siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ. Mái hầm sẽ được phun bê tông tươi gia cố chắc chắn.

Trong quá trình thi công, hầm Thần Vũ đã gặp nhiều sự cố sạt trượt, hàng trăm khối đất đá đã tràn xuống. Để khắc phục, các kỹ sư và công nhân đã phải điều máy móc phun bê tông để bít kín toàn bộ vị trí sạt, sau đó đóng ống và bơm xi măng vào để biến toàn bộ khối rời thành một khối đá nhân tạo, sau đó mới tiếp tục đào tiếp.

Hầm Thần Vũ được thiết kế vĩnh cửu, với vỏ bằng bê tông cốt thép và thi công theo phương pháp của Áo. Phương pháp này giúp hầm linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ truyền thống.

Giai đoạn 1 của hầm Thần Vũ đã hoàn thành và thông hầm vào ngày 14/10 vừa qua. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục hoàn thiện toàn bộ hầm theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe cơ giới. Dự kiến, hầm Thần Vũ sẽ đóng góp quan trọng vào việc nâng cao tiện ích và an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Bắc Nam.

[question] Hầm Thần Vũ thuộc dự án nào và nằm ở đâu?,Hầm Thần Vũ được thiết kế và thi công theo công nghệ của quốc gia nào?