Hàng hóa qua biên giới Nga-Trung Quốc tăng kỷ lục, cảng Mãn Châu Lí hoạt động ngày đêm

Lượng hàng hóa qua cảng Mãn Châu Lí, cảng đất liền lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc, đạt mức kỷ lục trong những tháng đầu năm 2023, do sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại song phương.

Hàng hóa qua biên giới Nga-Trung Quốc tăng kỷ lục

Cảng Mãn Châu Lí, cảng đất liền lớn nhất giữa Nga và Trung Quốc, đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại song phương. Theo báo cáo của Global Times, lượng hàng hóa qua cảng đã đạt mức kỷ lục trong những tháng đầu năm 2023. Điều này cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào các sản phẩm thay thế từ Trung Quốc.

Xe tải tấp nập qua cảng Mãn Châu Lí

Theo lời của Xiao Yanhao, người điều hành một công ty vận tải ở Mãn Châu Lí, tình trạng tấp nập xe tải tại cảng đã trở nên rõ rệt. "Trước đây có những mùa thấp điểm và mùa cao điểm... nhưng bây giờ có rất nhiều xe cộ qua lại", ông Xiao nói. Công ty của ông cũng đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng xe tải chở hàng qua Mãn Châu Lí. Năm 2022, công ty đã vận chuyển 2.000 chiếc xe tải, tăng 500 chiếc so với năm 2021. Mỗi chiếc xe tải có thể chở khoảng 20 tấn hàng hóa, cho thấy lượng hàng hóa đang tăng nhanh.

Tăng trưởng xuất khẩu và lưu lượng giao thông tăng cao

Theo Nikkei, do lượng hàng hóa cần thông quan lớn, cảng Mãn Châu Lí đã phải hoạt động suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Quỹ thời gian 12 tiếng từ 8h sáng đến 20h tối không còn đủ để đáp ứng hoạt động giao thương tại cảng. Điều này cho thấy sự tăng trưởng xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc. Một đại diện của một công ty thương mại Trung Quốc cho biết: "Xuất khẩu sang Nga năm nay tăng gần gấp đôi so với năm ngoái". Ông cho biết sản phẩm chính là thiết bị xây dựng do Trung Quốc sản xuất. Cùng với đó, xuất khẩu xe đã qua sử dụng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Great Wall, Chery cũng tăng trưởng.

Thương mại hàng hóa giữa Nga và Trung Quốc tăng mạnh

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8, Nga và Trung Quốc đã trao đổi hàng hóa trị giá 155,1 tỷ USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ước tính rằng con số cả năm 2023 sẽ đạt mức kỷ lục 200 tỷ USD. Trong 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga tăng khoảng 62% lên 71,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu ô tô và linh kiện tăng gấp 4,5 lần và hiện chiếm khoảng 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu.

Nhu cầu về xe Trung Quốc tăng cao

Nhu cầu về xe do Trung Quốc sản xuất tại Nga đã tăng cao sau khi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và châu Âu rời khỏi thị trường. Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 420.000 xe đã hoàn thiện hoặc chưa hoàn thiện sang Nga trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7, chiếm khoảng 16% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc, tăng 12 điểm phần trăm so với một năm trước đó. Đồng thời, xuất khẩu thiết bị điện và điện tử gia dụng của Trung Quốc sang Nga cũng tăng 37% về giá trị, trong khi giày dép và các mặt hàng liên quan tăng 54%. Các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi đang mở rộng thị phần của mình ở Nga.

Sự phát triển của Mãn Châu Lí

Với sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại và lưu lượng hàng hóa qua cảng Mãn Châu Lí, thị trấn này đã trở thành một địa điểm sầm uất. Các nhà hàng phục vụ ẩm thực Nga nằm san sát cạnh nhau ở trung tâm thành phố. Nhiều nhà hàng có phụ nữ Nga trong trang phục truyền thống nhảy múa phục vụ khách quen. Với tiềm năng phát triển và cơ hội kinh doanh, Mãn Châu Lí đã thu hút nhiều người đến từ khắp nơi.

[question] Tại sao Nga ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các sản phẩm thay thế từ Trung Quốc?,Xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang Nga đã tăng bao nhiêu trong 8 tháng đầu năm?