Hàng không Việt vẫn bay quốc tế dù thị trường phục hồi chậm

Hàng không Việt vẫn bay quốc tế dù thị trường phục hồi chậm

Dù thị trường khách quốc tế phục hồi chậm hơn kỳ vọng, các hãng hàng không Việt vẫn tiếp tục bay quốc tế để giữ slot cho mùa bay tới. Tuy nhiên, một số thị trường lớn như Trung Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Ma-Cau - Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn chưa phục hồi đủ nhanh.

Thị trường hàng không quốc tế đã bắt đầu phục hồi sau thời gian khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Tuy nhiên, việc phục hồi này vẫn chậm hơn kỳ vọng của nhiều người, đặc biệt là đối với một số thị trường lớn như Trung Quốc, Hồng Kông - Trung Quốc, Ma-Cau - Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo số liệu từ Cục Hàng không - Bộ Giao thông vận tải, trong 6 tháng đầu năm, thị trường khách quốc tế qua đường hàng không đạt hơn 14,7 triệu lượt, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, con số này chỉ bằng 73% so với cùng kỳ năm 2019. Trong các tháng 5 và 6, số lượng khách quốc tế đạt khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động trên thị trường quốc tế, khai thác 143 đường bay kết nối 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các đường bay này kết nối Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Nha Trang, Phú Quốc và Đà Lạt với Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi.

Mặc dù thị trường khách quốc tế phục hồi chậm hơn kỳ vọng, các hãng hàng không Việt vẫn tiếp tục bay quốc tế để giữ slot cho mùa bay tới.

Ông/Bà đại diện của hãng hàng không Vietjet Air cho biết, các hãng đang gặp khó khăn khi số lượng chuyến bay tăng lên nhưng số lượng khách không tăng theo. Đặc biệt, lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ khu vực Đông Bắc Á đang rất thấp, do một số nước như Trung Quốc và Nhật Bản vẫn duy trì chính sách khuyến khích du lịch trong nước.

Ông/Bà đại diện của Vietnam Airlines cũng cho biết, các hãng hàng không đang cố gắng bay để giữ slot cho lịch bay mùa hè năm sau, nên không quan tâm đến hệ số sử dụng ghế.

Mặc dù số lượng chuyến bay đã phục hồi hết, nhưng hệ số sử dụng ghế trên các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 68%, thấp hơn hơn 10% so với năm 2019. Trong đó, lượng khách từ Trung Quốc chỉ bằng 10% so với năm 2019, trong khi khách từ Nhật Bản chỉ bằng 54%.

Với thị trường nội địa, lượng khách đi hàng không đã đạt 20 triệu lượt trong nửa đầu năm, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm trước nhưng tăng 8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, dù lượng khách tăng, giá vé máy bay bình quân lại giảm 14% do cung vượt cầu và tình hình kinh tế khó khăn.

Để hỗ trợ các hãng hàng không Việt khai thác linh hoạt và hiệu quả, ông/Bà đại diện của Vietjet đề xuất điều chỉnh quy định hiện hành. Ông/Bà cũng cho biết sẽ nỗ lực đàm phán với các nước để giữ slot cho các hãng hàng không Việt tại sân bay nước ngoài và mở đường bay mới, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc.

Trong thông cáo phát đi ngày 24/7, hãng hàng không Bamboo Airways thông báo dự kiến điều chỉnh lịch và tần suất khai thác một số đường bay từ tháng 8/2023 để thực hiện tái cơ cấu đội bay.

Mặc dù có điều chỉnh này, hãng vẫn tiếp tục khai thác các máy bay thân rộng và thân hẹp, cùng với máy bay phản lực khu vực Embraer. Các chính sách và lịch bay mới sẽ được thông báo cụ thể trong thời gian tới.

Dù thị trường khách quốc tế phục hồi chậm hơn kỳ vọng, các hãng hàng không Việt vẫn tiếp tục hoạt động và bay quốc tế để duy trì slot cho mùa bay tới. Tuy nhiên, việc phục hồi chưa đủ nhanh đối với một số thị trường lớn, và các hãng đang gặp khó khăn khi số lượng khách không tăng theo. Việc điều chỉnh quy định và đàm phán với các nước được coi là giải pháp để hỗ trợ các hãng hàng không Việt khai thác linh hoạt và hiệu quả.

[question] Tại sao thị trường khách quốc tế qua đường hàng không đang phục hồi chậm hơn dự đoán?,Những thị trường nào đã ghi nhận tăng trưởng khách cao hơn so với năm 2019?