"Hàng nghìn container vô chủ gây ách tắc cảng biển và ảnh hưởng đến doanh nghiệp"

Gần 5.000 container vô chủ 'ăn vạ' cảng biển
Gần 5.000 container và hàng tồn đọng tại các cảng biển và sân bay Tân Sơn Nhất gây ách tắc và tăng chi phí cho doanh nghiệp. Cục Hải quan TPHCM đang tìm cách xử lý vấn đề này để đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa suôn sẻ.

Hàng nghìn container vô chủ gây ách tắc cảng biển và ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Hàng nghìn container và hàng tồn đọng tại các cảng biển và sân bay Tân Sơn Nhất đang gây ách tắc và tăng chi phí cho doanh nghiệp. Theo Cục Hải quan TPHCM, tính đến tháng 2/2024, lượng hàng hóa tồn tại cảng biển vẫn còn gần 5.000 container và cả trăm tấn hàng tại các kho hàng sân bay. Điều này gây ách tắc tại cảng, làm gia tăng chi phí cho các cảng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Hàng tồn đọng tại các cảng biển và sân bay

Theo thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1, tính đến tháng 1/2024, số lượng hàng tồn quá 30 ngày và 60 ngày có hơn 1.200 container. Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng hàng tồn đọng là 134 dòng hàng, với trên 67,6 tấn, tăng gấp hơn hai lần so với tháng trước đó.

Cục Hải quan TPHCM cho biết, lượng hàng tồn trong tháng 1 tăng so với cuối năm 2023 do đây là thời điểm cận tết Nguyên đán, lượng hàng nhập khẩu của doanh nghiệp về cảng tăng hơn so với trước.

Đáng lưu ý, hàng tồn quá 90 ngày tại các cảng biển tính tháng 1 còn 4.845 container. Hàng tồn tại cửa khẩu đường hàng không có 2.038 dòng hàng, với gần 470.000 tấn. Trong đó, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất gần 1.700 dòng hàng, với trên 467 tấn; Chi cục Hải quan cửa khẩu Chuyển phát nhanh tồn 348 dòng hàng, với gần 2 tấn.

Ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp

Hàng nghìn container "vô chủ" tại các cảng biển gây nguy cơ ách tắc cảng. Đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, với hàng nghìn container phế liệu "nằm ăn vạ" tại các cảng biển đã chiếm dụng diện tích rất lớn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác của các cảng biển.

Doanh nghiệp cũng mất hàng tỷ đồng về chi phí lưu kho, chưa kể phát sinh 100-150 USD/container phí vận chuyển các container này từ cảng Cát Lái đi cảng khác để lưu giữ, tạo dư địa để tiếp nhận thêm hàng hóa xuất, nhập khẩu.

Theo đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đa số công ty đứng tên nhập khẩu hàng phế liệu là công ty "ma" không đủ chức năng xử lý hàng phế liệu nhưng vẫn cứ nhập về rồi để ở cảng mà không đến làm thủ tục thông quan. Khi lực lượng chức năng tìm không thể xác định được trụ sở, người chịu trách nhiệm của những công ty này. "Doanh nghiệp đăng thông tin liên tục nhưng vẫn không có đơn vị nào đến làm thủ tục thông quan. Đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp sớm xử lý lượng hàng tồn đọng này nhưng vẫn chưa có kết quả", vị này cho hay.

Các biện pháp xử lý vấn đề

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, chia sẻ rằng, việc xử lý hàng hóa tồn đọng liên quan đến nhiều đơn vị khác nhau và phải qua nhiều quy trình xử lý, bán đấu giá... Có những lô hàng đã qua nhiều lần đấu giá nhưng vẫn chưa tìm được người mua, phải làm thủ tục hạ giá bán... Điều này mất nhiều thời gian để xử lý.

Với lượng container lớn tồn lâu ngày, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM cho rằng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và ách tắc tại cảng. Việc tồn đọng hàng trong bãi cũng làm thiếu container rỗng, buộc các hãng tàu phải tăng giá cước vận chuyển. Việc hàng hóa chậm luân chuyển có nguy cơ tồn đọng tại cảng Cát Lái, dẫn tới các doanh nghiệp cảng phải luân chuyển nhiều lần vị trí các container trong bãi cảng hoặc giữa các cảng.

Để giải quyết vấn đề này, Cục Hải quan TPHCM đang tìm cách xử lý. Sau khi kiểm tra và xác minh, Cục sẽ thông báo tìm chủ hàng tồn đọng với hàng hóa lưu giữ quá 90 ngày, xác lập quyền sở hữu toàn dân và thành lập hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng theo từng năm gồm các sở, ngành có liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính... Sau đó, tùy vào tình hình hàng hóa, sẽ có kế hoạch đấu giá hoặc tiêu hủy.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao việc tồn đọng hàng container gây thiếu container rỗng và tăng giá cước vận chuyển?,Đề xuất của Cục Hải quan TPHCM để xử lý hàng tồn đọng là gì?