Hậu Giang - Địa điểm đầy tiềm năng với cơ sở hạ tầng vận tải và logistics phát triển

Tăng trưởng kinh tế vượt bậc, tỉnh này sẽ có 3 tuyến đường bộ cao tốc, 1 cảng cạn, 5 trung tâm logistics
Tỉnh Hậu Giang đã có một năm 2023 đầy thành công với tăng trưởng kinh tế vượt bậc. Đồng thời, tỉnh cũng đang lên kế hoạch xây dựng 3 tuyến đường cao tốc, 1 cảng cạn và 5 trung tâm logistics để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.

Hậu Giang - Địa điểm đầy tiềm năng với cơ sở hạ tầng vận tải và logistics phát triển

Năm 2023 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Hậu Giang với tăng trưởng kinh tế vượt bậc. Theo số liệu thống kê mới công bố, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đã tăng 12,27%, xếp thứ nhất trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và thứ hai trong cả nước. Đây là năm thứ hai liên tiếp tỉnh Hậu Giang đứng đầu vùng ĐBSCL và thứ hai cả nước (năm 2022 xếp thứ tư). Quy mô nền kinh tế của tỉnh đạt 58.505 tỷ đồng (theo giá hiện hành).

Sự tăng trưởng đáng chú ý đã diễn ra ở các khu vực kinh tế trên địa bàn tỉnh. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,12%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng khá cao với mức tăng 28,32%; khu vực dịch vụ tăng 8,84% và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 0,49%.

Ông Thiều Vĩnh An, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Hậu Giang, cho biết rằng nguyên nhân chính của sự tăng trưởng mạnh mẽ này là do tỉnh đã tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư thông qua các sự kiện lớn. Các sự kiện như Giải Marathon quốc tế "Vietcombank Mekong Delta" và Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang đã thu hút đông đảo người tham gia và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Với những thành tựu đạt được, Hậu Giang đang hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tỉnh cũng đặt ra các mục tiêu khác như xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, phát triển các vùng động lực về kinh tế, công nghiệp và đô thị hiện đại, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, và mang lại cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc cho người dân.

Hậu Giang - Kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và logistics

Để đạt được những mục tiêu này, Hậu Giang đã lên kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và logistics. Tỉnh đang xây dựng 3 tuyến đường cao tốc: Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01), Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (CT.34), và Tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (CT.35). Ngoài ra, tỉnh cũng đang cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ hiện hữu và xây dựng mới các tuyến đường tỉnh.

Hậu Giang cũng đặt kế hoạch xây dựng một cảng cạn thuộc huyện Châu Thành với diện tích 5 ha và năng lực 50.000 Teu/năm. Ngoài ra, tỉnh cũng lên kế hoạch xây dựng 5 trung tâm logistics, bao gồm Trung tâm logistics thành phố Ngã Bảy, Trung tâm logistics thành phố Vị Thanh, Trung tâm logistics huyện Châu Thành A, Dự án Colde Store Logistics Hậu Giang và Dự án Tổng kho phân phối MeKong.

Với cơ sở hạ tầng vận tải và logistics phát triển, Hậu Giang đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tỉnh đang trở thành địa điểm hấp dẫn cho việc đầu tư và phát triển kinh tế. Đồng thời, việc xây dựng các tuyến đường cao tốc, cảng cạn và trung tâm logistics cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa và tăng cường khả năng cạnh tranh của Hậu Giang trên thị trường.

Hậu Giang - Tầm nhìn đến năm 2050

Với tầm nhìn đến năm 2050, Hậu Giang hướng tới việc trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước. Tỉnh sẽ trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, Hậu Giang cũng sẽ phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đảm bảo môi trường sống trong lành và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tỉnh Hậu Giang đứng thứ mấy về tăng trưởng kinh tế trong vùng ĐBSCL và cả nước?,Tỉnh Hậu Giang sẽ xây dựng bao nhiêu trung tâm logistics mới?