Hậu quả nghiêm trọng khi gần 40% tàu ngầm hạt nhân Mỹ không hoạt động

Gần 40% tàu ngầm hạt nhân của Mỹ đang tạm ngừng hoạt động để sửa chữa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng triển khai và phòng thủ của Hải quân Mỹ.

Ngày 21 tháng 1 năm 1954

Tàu ngầm USS Nautilus, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới, được hạ thủy tại Nhà máy đóng tàu General Dynamics ở Groton, Connecticut.

Báo cáo của quốc hội

Một báo cáo của quốc hội đã tiết lộ rằng hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng.

Dữ liệu mới công bố bởi Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội (CRS) cho biết, tính đến năm 2023, ít nhất 37% tổng số tàu ngầm tấn công đa năng (SSN) của Mỹ đã tạm ngừng hoạt động để sửa chữa. Trong số này, có 18 tàu đang được bảo trì tại kho hoặc đang chờ bảo trì, được gọi là không hoạt động. Con số này vượt quá mục tiêu của Hải quân Mỹ là chỉ có tối đa 20% tổng số tàu ngầm tấn công nhanh đang được bảo trì và không có tàu ngầm nào đang đợi bắt đầu sửa chữa.

Tồn đọng bảo trì

Theo nhà phân tích hải quân Ronald O'Rourke, việc tồn đọng bảo trì đã giảm đáng kể số lượng tàu ngầm hoạt động, làm giảm khả năng đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ hàng ngày và tạo áp lực gia tăng lên các tàu ngầm đang hoạt động. Bộ Tư lệnh Hệ thống Biển Hải quân đã đổ lỗi cho việc lập kế hoạch, nguồn cung cấp nguyên liệu và việc thực hiện tại xưởng đóng tàu.

Các tàu không hoạt động

Các tàu ngầm không hoạt động không phải là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Ohio, mà là các tàu tấn công nhanh, bao gồm cả lớp Seawolf. Các tàu này có khả năng bắn ngư lôi và tên lửa hành trình Tomahawk vào các mục tiêu trên đất liền và thực hiện các nhiệm vụ tàng hình như giám sát.

Vasily Dandykin, một nhà phân tích quân sự người Nga, cho rằng việc có gần 40% số tàu ngầm tấn công nhanh của Mỹ phải dừng hoạt động để bảo trì trong thời gian dài là "một đòn giáng mạnh vào niềm tự hào của các đô đốc và thủy thủ Mỹ". Ông cũng nhấn mạnh rằng việc trì hoãn sửa chữa sẽ rút ngắn tuổi thọ của tàu ngầm và tạo áp lực tài chính lớn cho Mỹ.

Sự cố hàng hải trước đây

Các sự cố hàng hải trước đây cũng đã gây ảnh hưởng đến hoạt động của tàu ngầm hạt nhân Mỹ. Vụ tai nạn của tàu USS Connecticut ở Thái Bình Dương vào tháng 10 năm 2021 là một ví dụ. Cuộc điều tra sau đó đã phát hiện ra rằng sự cố này có thể đã được phòng ngừa nếu có kế hoạch điều hướng và quản lý rủi ro tốt hơn. Một sự cố khác xảy ra vào năm 2005 khi tàu ngầm San Francisco của Mỹ mắc cạn ngoài khơi đảo Guam, khiến một số thủy thủ đoàn thiệt mạng và bị thương.

Hậu quả của việc gần 40% tàu ngầm hạt nhân Mỹ không hoạt động

Hậu quả của việc gần 40% tàu ngầm hạt nhân Mỹ không hoạt động là áp lực gia tăng đối với các tàu SSN còn hoạt động. Điều này không chỉ rút ngắn tuổi thọ của chúng mà còn đòi hỏi Mỹ phải chi một khoản tiền khổng lồ từ ngân sách quốc phòng. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng sẽ phải hạn chế các hoạt động ở Biển Đỏ, Địa Trung Hải và Thái Bình Dương. Việc chế tạo thêm các tàu ngầm tấn công nhanh sẽ trở thành cần thiết để đáp ứng nhu cầu của Hải quân Mỹ trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao gần 40% số tàu ngầm tấn công đa năng của Hải quân Mỹ không hoạt động?,Các tàu ngầm nào bị ảnh hưởng bởi việc không hoạt động để sửa chữa?