Hertz - Từ ô tô điện đến ô tô xăng: Một cú đặt cược thất bại

Hãng cho thuê xe điện vỡ mộng vì Tesla, phải bán tháo 20.000 chiếc để mua ô tô xăng thay thế
Hertz, hãng cho thuê xe nổi tiếng, phải bán tháo 20.000 chiếc ô tô điện sau khi cược vào Tesla và Elon Musk thất bại. Chi phí sửa chữa cao và giá xe điện giảm mạnh đã khiến Hertz phải chuyển sang mua ô tô xăng thay thế.

Hertz, một trong những hãng cho thuê xe hàng đầu thế giới, đang đối mặt với một cú đặt cược thất bại.

Hertz, một trong những hãng cho thuê xe hàng đầu thế giới, đang đối mặt với một cú đặt cược thất bại. Theo Tờ Wall Street Journal (WSJ), hãng này đang bán tháo 1/3 đội xe ô tô điện của mình, tương đương 20.000 chiếc, sau khi đặt cược vào Tesla và Elon Musk. Canh bạc này đã khiến Hertz phải chuyển sang mua ô tô dùng động cơ đốt trong thay vì ô tô điện. Lý do là chi phí sửa chữa ô tô điện quá cao so với ô tô xăng, và nhu cầu thuê ô tô điện không cao như kỳ vọng. Điều này đã làm tăng chi phí vận hành của Hertz.

Trong buổi báo cáo tài chính gần đây, CEO Stephen Scherr của Hertz thừa nhận rằng việc mua 100.000 chiếc xe điện từ Tesla là một cú đặt cược thất bại.

Mặc dù chi phí bảo dưỡng xe điện thấp hơn so với ô tô xăng, nhưng chi phí sửa chữa quá cao đã khiến nhu cầu thuê ô tô điện không cao. Đặc biệt, những sản phẩm hiện đại của Tesla có tỷ lệ chi phí sửa chữa lên đến 27%, cao hơn nhiều so với các dòng xe điện thông thường. Ông Scherr cho biết: "Giá xe điện năm 2023 đã giảm chủ yếu vì cuộc chiến dìm giá của Tesla khiến mặt bằng thị trường chung thấp hơn năm trước. Chính điều này đã khiến giá bán xe cũ và những sản phẩm phế thải của Hertz ít lãi hơn, gây áp lực lớn cho công ty".

Việc Hertz phải bán 20.000 chiếc xe điện cũng khiến cam kết mua 100.000 xe từ Tesla và 175.000 xe từ GM trở nên mơ hồ hơn.

Hertz thậm chí cho biết có thể không cam kết giữ tỷ lệ xe điện chiếm ¼ tổng số trong năm 2024 như trước đây. Động thái của Hertz là một minh chứng mới cho việc đóng băng thị trường xe điện trong thời gian gần đây. Nhiều doanh nghiệp lớn đã hoãn các dự án xây nhà máy xe điện và giảm dự báo doanh số, do người tiêu dùng Mỹ không hào hứng với xe điện như mong đợi.

Mặc dù doanh số bán xe điện ở Mỹ vẫn tăng trong năm 2023, nhưng đã giảm tốc do người tiêu dùng lo ngại về phạm vi hoạt động hạn chế do thiếu trạm sạc. Ngoài ra, mức giá cao và độ tin cậy thấp hơn so với xe xăng hoặc Hybrid cũng là những rào cản.

Hertz đã hào hứng với ô tô điện vào năm 2021 khi nhu cầu thuê ô tô điện tăng cao do người tiêu dùng muốn đối phó với giá xăng tăng mạnh. Tuy nhiên, sự hạ nhiệt của thị trường năm 2023 đã khiến Hertz phải từ bỏ cam kết điện hóa ¼ đội xe cho thuê của mình vào cuối năm 2024. Thay vào đó, Hertz cho biết sẽ điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu thị trường để tập trung hơn cho lợi nhuận.

Hertz hy vọng sẽ cải thiện lợi nhuận bằng cách chuyển trở lại ô tô xăng thay vì ô tô điện. Báo cáo tài chính cho thấy Hertz dự kiến đạt doanh thu từ 2,1 tỷ USD đến 2,2 tỷ USD trong quý IV/2023, cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích của FactSet nhận định con số này chỉ vào khoảng 2,19 tỷ USD.

Theo WSJ, việc Hertz phải bán tháo xe điện là một minh chứng cho đóng băng thị trường xe điện trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là xe điện không có tương lai. Các nhà sản xuất và doanh nghiệp đang nỗ lực để giảm chi phí sửa chữa và tăng sự tin cậy của xe điện, nhằm thu hút người tiêu dùng và đẩy mạnh thị trường xe điện trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao Hertz phải bán tháo 20.000 chiếc xe điện của mình?,Vì sao thị trường xe điện đang đóng băng?