Hỗ trợ Nhật Bản cho dự án đường sắt tốc độ cao: Việt Nam sẵn sàng nghiên cứu và đầu tư

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cam kết hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu và đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao, nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Hỗ trợ Nhật Bản cho dự án đường sắt tốc độ cao: Việt Nam sẵn sàng nghiên cứu và đầu tư

Trong cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại Hà Nội, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Ông Yamada Takio, đã cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu và đầu tư các dự án giao thông, vận tải, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao.

Việc hỗ trợ từ Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của Việt Nam, đồng thời đảm bảo mục tiêu của Việt Nam trở thành một nước phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045.

Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ từ Nhật Bản trong việc nghiên cứu và học tập kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao tại Nhật Bản. Bộ trưởng Bộ GTVT, Ông Nguyễn Văn Thắng, đã gửi lời cảm ơn đến Đại sứ Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam vì sự hỗ trợ này.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một dự án vô cùng quan trọng và có tổng mức đầu tư lớn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã bày tỏ mong muốn Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình nghiên cứu và triển khai dự án này.

Đại sứ Yamada Takio đã nhấn mạnh rằng Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong nghiên cứu và đầu tư các dự án giao thông vận tải, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao.

Nhật Bản là một quốc gia đi đầu thế giới về phát triển tàu tốc độ cao, do đó, sự hỗ trợ từ Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam nắm bắt kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực này.

Việc nhận được sự hỗ trợ từ Nhật Bản cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam.

Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia đã được thành lập để thúc đẩy quá trình triển khai dự án này.

Chính phủ Việt Nam đã kiến nghị Quốc hội xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cũng như huy động nguồn lực từ các địa phương để tham gia đầu tư vào dự án này.

Hiện tại, Bộ GTVT đang rất tích cực đi thực tế để học kinh nghiệm từ các quốc gia có đường sắt phát triển ở châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản. Việc này nhằm cập nhật, bổ sung và hoàn thiện báo cáo tiền khả thi cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện đang có hai phương án đầu tư.

Phương án đầu tiên là đường sắt khai thác tàu khách và hàng với tốc độ tối đa 200km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 64,9 tỷ USD. Phương án thứ hai là chỉ chạy tàu khách với tốc độ hơn 300km/h, được Bộ GTVT ưu tiên lựa chọn, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 58,71 tỷ USD.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là một dự án quan trọng và mang tính chiến lược đối với Việt Nam.

Việc nhận được sự hỗ trợ từ Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Việt Nam đã có những đề nghị cụ thể nào với Nhật Bản liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam?,Tại sao Nhật Bản được xem là một quốc gia đi đầu trong việc phát triển đường sắt tốc độ cao?