Hồi phục mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam vào năm 2024

Dự báo tình hình thị trường hàng không Việt Nam
Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng đáng kể vào cuối năm 2024, với số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển tăng cao.

Hồi phục mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam vào năm 2024

Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm 2024, dựa trên tình hình thị trường khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Dự báo này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trong ngành và các nhà đầu tư.

Dự báo con số ấn tượng

Theo dự báo, vào năm 2024, Việt Nam dự kiến ​​sẽ có khoảng 84,2 triệu lượt khách, tăng lần lượt 15% và 6% so với năm 2023 và năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa dự kiến ​​đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019. Vận chuyển hành khách quốc tế dự kiến ​​đạt khoảng 42,7 triệu khách, tương ứng với mức tăng 15,8% và 6,4%.

Ngoài ra, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa dự kiến ​​đạt 1,16 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2023 và phục hồi 92% so với năm 2019. Các hãng hàng không Việt Nam cũng dự kiến ​​sẽ phục vụ 61 triệu hành khách, tăng lần lượt 9,3% và 10,9% so với năm 2023 và năm 2019.

Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

Ông/Bà đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết rằng thị trường hàng không Việt Nam được dự báo sẽ nhận được những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Đồng thời, việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu và mở thêm các đường bay mới cũng sẽ tạo cơ hội phát triển thị trường.

Thách thức và giải pháp

Tuy nhiên, ngành hàng không Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro. Các nguy cơ về lạm phát và tỷ giá tiếp tục gia tăng, chính sách tiền tệ thắt chặt của nhiều quốc gia, giá nhiên liệu hàng không không ổn định, tình hình giao tranh quân sự tại một số quốc gia phức tạp và nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành hàng không là những thách thức mà ngành hàng không Việt Nam đang phải đối mặt.

Ngoài ra, tình hình triệu hồi và bảo dưỡng động cơ máy bay của nhà sản xuất Pratt & Whitney cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng khai thác của các hãng hàng không. Biến động trong nhu cầu của hành khách và khả năng đáp ứng chưa đầy đủ năng lực khai thác của hạ tầng cũng có thể gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới.

Để giúp các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Cục Hàng không đã đề xuất Chính phủ giảm một số loại thuế phí cho đến hết năm 2024, áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp trong ngành hàng không và khuyến khích các hãng hàng không Việt Nam đảm bảo lực lượng vận tải và tăng cường khả năng khai thác.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng khuyến khích các hãng hàng không mở rộng khả năng khai thác ở các sân bay khác ngoài sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đồng thời, các sân bay trọng điểm cũng sẽ được tập trung đầu tư cải tạo và hoàn thiện việc xây dựng.

Tương lai tươi sáng cho hàng không Việt Nam

Dự báo tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường hàng không Việt Nam vào năm 2024 mang lại hy vọng cho ngành hàng không và góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch. Với sự hỗ trợ và khuyến khích từ phía chính phủ và các cơ quan quản lý, ngành hàng không Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Dự báo năm 2024, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng bao nhiêu phần trăm so với năm 2023?,Cục Hàng không khuyến khích các hãng hàng không mở rộng khả năng khai thác ở những sân bay nào?