Hồi sinh của ngành hàng không: Thị trường quốc tế tăng gấp 5,2 lần cùng kỳ, Vietnam Airlines và Vietjet đang phục hồi

Trong khi thị trường nội địa giảm, doanh thu của các hãng hàng không vẫn hồi phục mạnh mẽ nhờ thị trường quốc tế bùng nổ. Tuy nhiên, các hãng hàng không vẫn chưa thể có lãi từ hoạt động cốt lõi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sản lượng hành khách hàng không nội địa giảm tốc nhưng quốc tế đang bứt phá nhanh

Theo báo cáo mới nhất từ công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sản lượng vận tải hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đã có những biến động đáng chú ý. Trong nửa đầu năm 2023, sản lượng hành khách nội địa giảm 0,2% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng hành khách quốc tế tăng đến 595%. Điều đáng chú ý là sản lượng hành khách của Vietnam Airlines tăng 21% so với cùng kỳ, trong khi Vietjet cũng ghi nhận mức tăng 33%.

Tuy nhiên, tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam trong quý 2/2023 và tháng 7/2023 đã giảm lần lượt 14% và 18% so với cùng kỳ, dẫn đến tổng số chuyến bay giảm 2% trong 7 tháng đầu năm 2023. Điều này có thể được giải thích bởi việc thị trường hàng không đã bình thường hóa trở lại sau giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 vào quý 2 và quý 3 năm 2022. Ngoài ra, việc người dân thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế khó khăn cũng khiến nhu cầu du lịch giảm trong mùa cao điểm năm nay, mặc dù thị trường quốc tế đang phục hồi nhanh chóng.

Thị trường quốc tế là điểm sáng của ngành hàng không Việt Nam

Mặc dù thị trường nội địa gặp khó khăn, thị trường quốc tế vẫn là điểm sáng của các hãng hàng không Việt Nam. Sản lượng vận tải hành khách quốc tế đã tăng gấp 5,2 lần so với cùng kỳ, đạt 8,4 triệu hành khách, và thị phần cũng tăng thêm 6% trong 7 tháng đầu năm 2023. Doanh thu cốt lõi của Vietnam Airlines và Vietjet Air cũng đã có sự tăng trưởng đáng kể nhờ thị trường quốc tế đang phát triển mạnh mẽ.

Vietnam Airlines đã ghi nhận mức tăng 57% trong doanh thu vận tải và phụ trợ so với cùng kỳ năm trước và bằng 86% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, Vietjet cũng ghi nhận mức tăng gần gấp đôi trong hai khoản doanh thu này so với cùng kỳ. Tỷ trọng sản lượng hành khách quốc tế và doanh thu bay quốc tế của Vietjet đã tăng lần lượt 24% và 27% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, tỷ trọng sản lượng hành khách các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines hiện chiếm 25% trong tổng cơ cấu sản lượng, tăng 18% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nếu tính riêng Vietnam Airlines, con số này là 28%, tăng 21% so với cùng kỳ. Điều này có thể được giải thích bởi việc VASCO không bay quốc tế và Pacific Airlines tập trung phục vụ thị trường nội địa.

Khó khăn vẫn còn tồn tại, nhưng có những tín hiệu tích cực

Mặc dù có những tín hiệu tích cực, các hãng hàng không vẫn chưa thể có lãi từ hoạt động cốt lõi tính đến hết 6 tháng đầu năm 2023. Điều này có thể được giải thích bởi mức giá nhiên liệu bay hiện tại vẫn cao hơn khoảng 30% so với mức bình quân năm 2019, gây áp lực lên chi phí hoạt động và làm giảm biên lợi nhuận. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng không thể chuyển toàn bộ mức biến động của chi phí nhiên liệu vào giá vé do áp lực cạnh tranh cao hơn, cộng với việc ngân sách du lịch bị thắt chặt.

Tuy nhiên, tình hình tài chính đã có sự cải thiện đáng kể nhờ sự phục hồi nhanh chóng của sản lượng. Trong thời gian tới, dự kiến sự hồi phục của thị trường quốc tế và giá nhiên liệu bay ổn định sẽ giúp các hãng hàng không có được lợi nhuận cốt lõi ổn định hơn. Ngoài ra, các biện pháp tái cơ cấu và cắt giảm chi phí của Vietnam Airlines cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình hình tài chính của công ty.

Tổng kết lại, mặc dù ngành hàng không Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng có những tín hiệu tích cực từ sự phục hồi của thị trường quốc tế và các biện pháp tái cơ cấu của các hãng hàng không. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành hàng không trong tương lai.

[question] Tại sao sản lượng hành khách quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam đang tăng nhanh?,Những thách thức nào đang đối diện với các hãng hàng không Việt Nam?