Huawei: Tăng trưởng doanh thu sau 3 năm, liệu có hồi sinh?

Huawei chứng kiến tăng trưởng sau 3 năm, nhờ vào các mảng kinh doanh mới và giảm tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, thách thức vẫn đang đợi công ty trong thị trường nội địa và biến động kinh tế Trung Quốc.

Huawei Technologies đã ghi nhận sự tăng trưởng liên tiếp trong 6 tháng đầu năm, đánh dấu lần đầu tiên sau 3 năm công ty này chứng kiến sự phục hồi trong doanh thu.

Các mảng kinh doanh mới như dịch vụ điện toán đám mây và chi nhánh điện thoại thông minh đã giúp giảm nhẹ những tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Doanh thu của Huawei trong nửa đầu năm 2023 đạt 42,96 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận ròng đạt 15,0%.

Mảng kinh doanh Cơ sở hạ tầng ICT và Thiết bị Tiêu dùng đóng góp lần lượt 23,10 tỷ USD và 14,30 tỷ USD vào doanh thu.

Trong khi đó, mảng kinh doanh Cloud, Digital Power và Giải pháp Ô tô Thông minh (Intelligent Automotive Solution - IAS) đạt doanh thu 3,33 tỷ USD, 3,34 tỷ USD và 137,8 triệu USD.

Huawei cũng đã bán một số mảng kinh doanh nhất định để tăng lợi nhuận.

Bà Mạnh Vãn Chu, Chủ tịch luân phiên của Huawei, cho biết: "Trong nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng ICT và Thiết bị Tiêu dùng của chúng tôi tiếp tục phát triển bền vững và ổn định. Mảng Thiết bị Tiêu dùng cũng ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng. Đặc biệt, có sự phát triển mạnh mẽ trong hai hoạt động kinh doanh của Huawei Cloud và Huawei Digital Power. Ngoài ra, các sản phẩm của chúng tôi trong lĩnh vực phương tiện kết nối thông minh cũng tiếp tục giữ vững khả năng cạnh tranh trên thị trường".

Mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei cũng đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong nửa đầu năm, đánh dấu lần đầu tiên sau 3 năm.

Cùng với Apple, Huawei là hai thương hiệu duy nhất trong thị trường điện thoại thông minh ghi nhận tốc độ tăng trưởng trong quý 2 năm nay.

Huawei đã nỗ lực khôi phục mảng kinh doanh thiết bị cao cấp, vốn trước đây bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, Huawei vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong thị trường nội địa và biến động kinh tế Trung Quốc.

Mặc dù công ty đã mở rộng nhóm khách hàng sang các cảng và mỏ than thuộc sở hữu nhà nước, số hóa các ngành công nghiệp như sản xuất điện, nhưng thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc dự đoán sẽ tiếp tục yếu trong năm nay.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với biến động và thời kỳ cao điểm xây dựng mạng không dây cũng sắp kết thúc sau khi đưa vào sử dụng gần 3 triệu trạm phát 5G.

Huawei đã phải hoạt động dưới các hạn chế thương mại của Mỹ trong nhiều năm, làm cắt giảm nguồn cung cấp hàng loạt linh kiện và phần mềm quan trọng.

Mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei, từng là lớn nhất thế giới, đã rớt khỏi bảng xếp hạng hàng đầu toàn cầu.

Tuy nhiên, công ty đã tái tập trung vào thị trường nội địa và các doanh nghiệp mới nổi để kiếm lợi nhuận.

Huawei đã đầu tư mạnh vào giải pháp ô tô thông minh và đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực này.

Trong tuyên bố của mình, Huawei cho biết: "Năm nay, việc ra mắt các sản phẩm chủ lực sẽ trở lại bình thường".

Công ty cũng hy vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các mảng kinh doanh hiện tại và khám phá những cơ hội mới trên thị trường."

[question] Tại sao doanh thu của Huawei tăng trong quý thứ 3 liên tiếp?,Các mảng kinh doanh nào đóng góp lớn vào doanh thu của Huawei?