Huawei và Xiaomi Thống Trị Thị Trường Điện Thoại Trung Quốc, iPhone Lâm Nguy

Huawei và Xiaomi trở thành những thương hiệu điện thoại hàng đầu tại Trung Quốc, trong khi iPhone của Apple gặp khó khăn. Sự tăng trưởng đáng kể của Huawei và Xiaomi đã khiến Apple phải ngậm ngùi đứng ngoài cuộc chơi.

Huawei và Xiaomi Thống Trị Thị Trường Điện Thoại Trung Quốc, iPhone Lâm Nguy

Doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc đã tăng 11% trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi của thị trường sau 8 tháng suy giảm liên tiếp. Tuy nhiên, trong cuộc chơi này, iPhone của Apple lại bị lãng quên, để lại cho Huawei và Xiaomi một vị trí độc tôn.

Huawei và Xiaomi Thống Trị Thị Trường

Theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint Research, Huawei, Xiaomi và Honor là ba thương hiệu điện thoại chủ chốt tạo động lực cho sự tăng trưởng của thị trường trong thời gian qua. Đặc biệt, doanh số bán điện thoại của Huawei đã tăng đến 90% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia phân tích Archie Zhang của Counterpoint cho biết, thành công của Huawei trong tháng 10 chủ yếu đến từ việc ra mắt dòng điện thoại 5G mới Mate 60, bất chấp các lệnh cấm vận về nguồn cung chip và công nghệ từ phương Tây. "Ngoài ra, chúng tôi cũng chứng kiến hiệu ứng hào quang (Halo) khi sự tích cực của Huawei lan rộng sang cả những thương hiệu điện thoại Trung Quốc khác", chuyên gia Zhang nói, đồng thời nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng của Huawei đã kích thích sự quan tâm của người tiêu dùng đến các sản phẩm điện thoại trong nước của các hãng khác.

Xiaomi 14

Xiaomi cũng không kém cạnh khi ra mắt sản phẩm mới nhất của mình, Xiaomi 14, vào tháng 10/2023 và ghi nhận doanh số tăng 33% so với cùng tháng. Sản phẩm này đã bán được hơn 1 triệu chiếc chỉ trong chưa đầy 2 tuần mở bán, mặc dù sự chú ý của giới truyền thông tập trung vào Huawei Mate 60 Pro.

Xiaomi 14 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 3 hiện đại nhất của Qualcomm. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên sử dụng hệ điều hành HyperOS do chính Xiaomi phát triển.

Trong đợt Lễ độc thân 11-11 vừa qua, sản phẩm của Xiaomi đã trở thành điện thoại bán chạy nhất trên nền tảng Tmall của Alibaba. Doanh số trực tuyến của Xiaomi 14 trong mùa Lễ độc thân năm nay cũng đạt kỷ lục với hơn 22,4 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 3,18 tỷ USD.

Apple Gặp Khó Khăn

Trái ngược với thành công của Huawei và Xiaomi, Apple lại gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc. Doanh số của Apple và các hãng điện thoại khác đã giảm 12% trong tháng 10/2023.

Mặc dù đã tung ra iPhone 15 vào tháng 9/2023, doanh số của Apple vẫn thấp hơn so với bản iPhone 14 trước đó. Điều này khiến Apple phải đối mặt với thách thức lớn khi thị trường điện thoại Trung Quốc đang phục hồi.

Khả năng của Apple để tận dụng đà hồi phục của thị trường này phụ thuộc vào khả năng đảm bảo nguồn cung bền vững trong bối cảnh xung đột Mỹ-Trung cũng như áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ Huawei và Xiaomi.

Báo cáo của Counterpoint cũng cho biết Apple đã gặp vấn đề về màu sắc của dòng iPhone Pro Max, dẫn đến thời gian chờ giao hàng kéo dài. Đồng thời, giá bán của sản phẩm này trên các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc cũng khá cao so với các đối thủ trong nước.

Hiện tại, Huawei và Xiaomi là những thương hiệu được người tiêu dùng Trung Quốc nhắc đến nhiều nhất. Sự tăng trưởng đáng kể của Huawei đã gây ảnh hưởng tích cực lên toàn thị trường điện thoại, theo nhận định của chuyên gia Ivan Lam từ Counterpoint.

Nguồn: SCMP

Nguồn: Báo CafeF

[question] Doanh số bán điện thoại tại Trung Quốc đã tăng bao nhiêu trong tháng 10/2023 so với cùng kỳ năm trước?,Những thương hiệu smartphone nào là động lực chính cho tăng trưởng của thị trường Trung Quốc trong thời gian qua?