Hướng dẫn nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công: Bộ GTVT đề xuất hợp đồng O&M

Hướng dẫn nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công: Bộ GTVT đề xuất hợp đồng O&M

Hướng dẫn nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công: Bộ GTVT đề xuất hợp đồng O&M

Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng hướng dẫn ký hợp đồng nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công theo hợp đồng O&M, nhằm quản lý và khai thác hiệu quả đường cao tốc trong tương lai.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số nội dung hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M) đường bộ cao tốc đầu tư công.

Đây là một bước quan trọng trong việc nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công và quản lý đường cao tốc trong tương lai.

Mục tiêu của việc nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công là để tăng cường hiệu quả quản lý và khai thác hệ thống đường cao tốc.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, cả nước sẽ có 5.000 km đường bộ cao tốc. Điều này đòi hỏi sự đầu tư và quản lý khai thác đường cao tốc một cách hiệu quả và bền vững.

Theo Bộ GTVT, việc nhượng quyền khai thác đường cao tốc đầu tư công thông qua hợp đồng O&M là phương án phù hợp nhất. Điều này đã được quy định trong Luật Đầu tư hợp tác công - tư (PPP). Dự thảo thông tư của Bộ GTVT nhằm hướng dẫn nhà đầu tư lập báo cáo đề xuất nhận nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công.

Theo dự thảo thông tư, sau khi ký hợp đồng O&M, nhà đầu tư sẽ phải nộp tối thiểu 30% số tiền nhận chuyển nhượng vào ngân sách nhà nước. Nhà đầu tư cũng phải hoàn thành việc nộp ngân sách toàn bộ số tiền trong vòng 12 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề nghị báo cáo Quốc hội ban hành nghị quyết thu phí sử dụng đường cao tốc đầu tư công và cao tốc bàn giao nhà nước quản lý. Nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ tiến hành nghiên cứu chi tiết về mức phí, phương án thu phí và nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công.

Về mức phí sử dụng đường bộ cao tốc đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất xác định theo 3 nguyên tắc. Thứ nhất, mức phí phải phù hợp với lợi ích của người dân. Thứ hai, mức phí cần cân đối với giá trị đầu tư và chi phí tổ chức thu, bảo trì dự án. Thứ ba, các đoạn tuyến khác nhau sẽ có mức phí khác nhau dựa trên điều kiện từng khu vực.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, sẽ có hàng loạt tuyến cao tốc đầu tư công được đưa vào khai thác. Các tuyến này bao gồm tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Vành đai 3 TPHCM, Vành đai 4 Hà Nội, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng...

Việc nhượng quyền thu phí cao tốc đầu tư công thông qua hợp đồng O&M sẽ đảm bảo sự hiệu quả và bền vững trong quản lý và khai thác đường cao tốc. Bộ GTVT đang tiến hành xây dựng hướng dẫn chi tiết về ký hợp đồng nhượng quyền thu phí, nhằm đảm bảo quy trình được thực hiện một cách minh bạch và công bằng.

[question] Vì sao Bộ GTVT cho rằng việc nghiên cứu phương án nhượng quyền khai thác đường cao tốc đầu tư công là cần thiết?,Đối tượng nào phải nộp tối thiểu 30% số tiền nhận chuyển nhượng vào ngân sách nhà nước theo dự thảo thông tư của Bộ GTVT?