Hy vọng trả tự do cho thuyền viên và tàu bị Houthi chiếm giữ ngày càng mờ nhạt

Hy vọng mờ dần với 25 thuyền viên và con tàu bị Houthi chiếm giữ
Hy vọng giải cứu nhóm thuyền viên quốc tế và tàu hàng bị Houthi chiếm giữ từ tháng 11 năm ngoái dường như ngày càng ít hy vọng, khi cuộc xung đột ở Dải Gaza vẫn chưa kết thúc.

Hy vọng trả tự do cho thuyền viên và tàu bị Houthi chiếm giữ ngày càng mờ nhạt

Sau hơn 4 tháng kể từ khi bị tấn công và chiếm giữ bởi lực lượng Houthi, tàu Galaxy Leader vẫn nằm trong tay nhóm này. Tuy nhiên, hy vọng trả tự do cho nhóm thuyền viên quốc tế trên tàu này dường như ngày càng mờ nhạt.

Houthi tuyên bố số phận của nhóm thuyền viên nằm trong tay Hamas

Houthi, lực lượng thân Iran, đã tuyên bố rằng số phận của nhóm thuyền viên này hiện đang nằm trong tay Hamas. Đại diện của Houthi, Nasr Al-Din Amer, cho biết "Con tàu và các thuyền viên đang nằm trong tay những huynh đệ của phong trào kháng chiến Hamas và lữ đoàn Al-Qassam."

Cuộc tấn công và bắt giữ nhóm thuyền viên

Ngày 19/11/2023, một chiếc trực thăng của Houthi đã tấn công tàu Galaxy Leader trên Biển Đỏ, tịch thu tàu và bắt giữ nhóm thuyền viên gồm 17 người Philippines, 2 người Bulgaria, 3 người Ukraine, 2 người Mexico và 1 người Romania. Kể từ đó, không có dấu hiệu cho thấy Houthi sẽ trả tự do cho nhóm này cho đến khi cuộc xung đột ở Dải Gaza kết thúc.

Không thể làm gì nhiều để tác động đến nhóm thuyền viên

Eduardo de Vega, một quan chức ngoại giao Philippines phụ trách các vấn đề liên quan đến lao động ngoài nước, cho biết: "Không thể làm gì nhiều để tác động đến họ, vì thông điệp mà chúng tôi nhận được vẫn là họ sẽ tiếp tục giữ tàu và tất cả thuyền viên cho đến khi cuộc xung đột ở Dải Gaza chấm dứt."

Cuộc tấn công của Houthi và ảnh hưởng đến tuyến thương mại

Houthi đang tấn công các tàu trên Biển Đỏ nhằm đáp trả việc Israel tấn công vào Dải Gaza. Các cuộc tấn công này đã gây ảnh hưởng đến một trong những tuyến thương mại nhộn nhịp nhất thế giới qua kênh đào Suez, buộc các công ty vận tải biển phải đổi hướng tàu sang tuyến xa hơn qua châu Phi.

Số liệu vụ tấn công và hy vọng giải pháp từ cộng đồng quốc tế

Theo số liệu của hãng Ambrey Analytics, đã xảy ra gần 100 vụ tấn công vào tàu hàng trên Biển Đỏ và eo biển Bab al-Mandab kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng phát. Trong số đó, có hai phần ba tàu bị hư hại do tên lửa và máy bay không người lái của Houthi. Một trong những vụ tấn công đáng chú ý là tàu Rubymar của Anh đã chìm gần như hoàn toàn sau khi bị tên lửa Houthi tấn công vào cuối tháng 2.

Mặc dù Mỹ và Anh đã triển khai nhiều đợt tấn công vào các vị trí của Houthi ở Yemen, nhưng không thể ngăn lực lượng này tấn công các tàu thương mại. Điều này đã gây ra nỗi lo lớn cho hàng nghìn thuyền viên trên khắp thế giới, đặc biệt là thuyền viên Philippines, khi họ phải đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ và trở thành con tin.

Hy vọng trả tự do cho nhóm thuyền viên

Hiện tại, cả nhóm thuyền viên trên tàu Galaxy Leader và gia đình của họ đang chờ đợi một giải pháp từ cộng đồng quốc tế để đảm bảo an toàn và trả tự do cho họ. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, hy vọng trả tự do cho nhóm này dường như ngày càng mờ nhạt và cần sự can thiệp quốc tế để giải quyết vấn đề này.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Ai đang giữ tàu Galaxy Leader và nhóm thuyền viên?,Tại sao các cuộc tấn công của Houthi vào tàu hàng trên Biển Đỏ đã ảnh hưởng đến tuyến thương mại qua kênh đào Suez?