"Hyper-Kamiokande: Siêu công trình giải mã vũ trụ của Nhật Bản"

Nhật Bản gây ngỡ ngàng khi xây công trình giải mã ‘bí ẩn vũ trụ’ lớn nhất thế giới, hàng loạt nhà nghiên cứu từ 21 nước tham gia, 'khoét rỗng' cả một ngọn núi, chi phí khủng hơn 14.000 tỷ đồng
"Nhật Bản đang xây dựng siêu công trình Hyper-Kamiokande để giải mã bí ẩn vũ trụ. Với chi phí hơn 14.000 tỷ đồng, công trình này thu hút sự tham gia của nhà nghiên cứu từ 21 quốc gia và sẽ trở thành đài quan sát hạt vũ trụ neutrino lớn nhất thế giới."

Siêu công trình Hyper-Kamiokande: Mở ra cánh cửa tìm hiểu vũ trụ

Nhật Bản đang tiến hành xây dựng một siêu công trình mang tên Hyper-Kamiokande, nhằm giải mã những bí ẩn của vũ trụ. Đây là đài quan sát hạt vũ trụ neutrino lớn nhất thế giới, được xây dựng tại núi Nijuugo, thị trấn Kamioka. Siêu công trình này có quy mô lớn gấp 4,5 lần so với thủy cung Seaworld Abu Dhabi - công trình lớn nhất thế giới về thủy cung.

Với tổng kinh phí dự kiến lên đến 600 triệu USD (hơn 14.000 tỷ đồng), dự án Hyper-Kamiokande dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026 và bắt đầu thực hiện các thí nghiệm vào năm 2027. Đại học Tokyo là đơn vị chủ trì dự án này, với sự hỗ trợ từ các nhà nghiên cứu đến từ 21 quốc gia khác nhau.

Một công trình khổng lồ được xây dựng

Hyper-Kamiokande bao gồm một cấu trúc hình trụ khổng lồ, được khoét vào núi đá và tiếp cận thông qua một đường hầm phía trên và một đường hầm phụ ở chân đế. Với chiều cao 88m và rộng 69m, nó có đủ không gian để chứa một chiếc Boeing 747.

Dự án Hyper-Kamiokande đã bắt đầu từ năm 1999 và sau hơn hai thập kỷ phát triển, đường hầm tiếp cận đã được khởi công vào tháng 5/2021. Sử dụng phương pháp khoan và nổ, đội ngũ kỹ sư đã mất 9 tháng để đào đường hầm dài 2km. Sau đó, bề mặt của đường hầm được phun bê tông để tạo ra một bề mặt nhẵn mịn và ổn định hơn. Đường hầm này dẫn đến trung tâm của công trình, nơi sẽ trở thành mái nhà của đài quan sát.

Thách thức của việc xây dựng

Vì đài quan sát nằm ở độ sâu 681m dưới đỉnh núi, đội ngũ thi công đã phải thiết kế một cấu trúc hình vòm và gia cố bằng giàn thép để chống lại trọng lượng khổng lồ của núi đá phía trên.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 10/2023, đội ngũ thi công đã bắt đầu giai đoạn tiếp theo của dự án. Đó là phá hủy lớp đá 71m bên dưới để tạo ra một hang động khổng lồ để chứa đài quan sát. Đây là một thử thách lớn, nhưng cũng là yếu tố quan trọng để địa điểm này trở nên hoàn hảo để phát hiện hạt neutrino. Mật độ của khối đá này tương đương với một đài quan sát nằm ở độ sâu 1,7km so với mực nước biển.

Ý nghĩa của Hyper-Kamiokande

Hyper-Kamiokande là một công trình quan trọng để giải mã những bí ẩn của vũ trụ. Vũ trụ chứa đựng những hạt hạ nguyên tử nhỏ nhất, bao gồm cả neutrino. Hiểu rõ về cách những hạt này hoạt động có thể thay đổi cách chúng ta hiểu về vũ trụ và giải đáp nhiều câu hỏi lớn.

Trước đây, để nghiên cứu các hạt này, các nhà khoa học thường sử dụng phương pháp đập các hạt lớn vào nhau ở tốc độ cao và ghi lại phản ứng. Tuy nhiên, hiện nay đã có một phương pháp dễ dàng hơn để quan sát những hạt này, đó là lắng nghe. Để thu được kết quả tốt nhất, cần có một nơi yên tĩnh và xa xôi. Và Nhật Bản, với những địa điểm thuận lợi, đã trở thành nơi lý tưởng để xây dựng công trình Hyper-Kamiokande.

Hyper-Kamiokande hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa mới trong việc tìm hiểu về vũ trụ và mang lại những phát hiện quan trọng cho sự phát triển của khoa học.

[question] Hyper-Kamiokande là công trình gì và có ý nghĩa như thế nào trong việc nghiên cứu về vũ trụ?,Chi phí xây dựng công trình Hyper-Kamiokande là bao nhiêu?