Indonesia - Đất nước "vàng xanh" lớn nhất thế giới vẫn chưa thu hút được các ông lớn xe điện

Vì sao sở hữu kho báu “vàng xanh” lớn nhất thế giới, một quốc gia gần Việt Nam vẫn chưa thể lọt vào tầm ngắm của các ông lớn xe điện phương Tây?
Indonesia, quốc gia có nguồn khoáng sản niken lớn nhất thế giới, vẫn đang chờ đợi sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện hàng đầu như Tesla và Ford.

Indonesia - Đất nước "vàng xanh" lớn nhất thế giới vẫn chưa thu hút được các ông lớn xe điện

Indonesia, quốc gia có nguồn khoáng sản niken lớn nhất thế giới, đang đối mặt với thách thức thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất xe điện hàng đầu. Mặc dù đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu niken thô và xây dựng các nhà máy luyện kim tại đất nước này, Indonesia vẫn chưa thể lọt vào tầm ngắm của các ông lớn xe điện phương Tây như Tesla và Ford.

Vấn đề chính đối mặt Indonesia là việc sử dụng lượng than quá mức để cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp niken

Các nhà máy luyện kim mới do Trung Quốc xây dựng đã dẫn đến tăng trưởng bùng nổ của ngành công nghiệp niken tại Indonesia. Tuy nhiên, việc sử dụng than tăng vọt đang gây ảnh hưởng đến môi trường và các mục tiêu khí hậu. Điều này khiến cho niken của Indonesia trở nên kém hấp dẫn đối với các nhà sản xuất xe điện phương Tây.

Các vấn đề về niken cũng đã thúc đẩy các nhà sản xuất xe điện phải tìm kiếm giải pháp thay thế không sử dụng niken. Một giải pháp được quan tâm là sử dụng lithium-iron-phosphate, mặc dù độ mạnh của nó vẫn chưa đạt được như pin chứa niken.

Tổng thống Indonesia, ông Widodo, đã đặt mục tiêu thu hút các nhà máy sản xuất xe điện và pin vào nước này

Tuy nhiên, cho đến nay, các nhà sản xuất xe điện vẫn chưa đổ xô vào Indonesia. Tesla và các hãng sản xuất ô tô phương Tây khác vẫn chưa có kế hoạch mở nhà máy ở đất nước này. Thậm chí, một số hãng như Ford đã thực hiện các thỏa thuận hạn chế nguồn cung niken.

Một trong những lý do chính là do Indonesia chưa phổ biến xe điện trong nền kinh tế của mình. Đất nước này có mạng lưới sạc khá hạn chế và xăng dầu được trợ giá rất nhiều. Điều này khiến cho Indonesia trở thành một thị trường không thuận lợi cho việc sản xuất xe điện.

Tuy nhiên, chính phủ Indonesia đã đưa ra các quy định mới nhằm thu hút các nhà máy sản xuất xe điện và pin. Một số quy định bao gồm giúp các nhà sản xuất xe điện đưa ô tô vào Indonesia dễ dàng hơn và yêu cầu họ xây dựng nhà máy tại đây.

Gã khổng lồ xe điện BYD của Trung Quốc đã thông báo sẽ bắt đầu bán ô tô ở Indonesia và khởi công một nhà máy sản xuất vào cuối năm nay. Điều này cho thấy rằng chính sách niken của Indonesia đã thành công khi giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua để thu hút sự quan tâm của các ông lớn xe điện hàng đầu.

Theo WSJ

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao các nhà sản xuất ô tô điện phương Tây chưa đầu tư vào Indonesia?,Các vấn đề liên quan đến môi trường và an toàn đã ảnh hưởng như thế nào đến việc phát triển ngành công nghiệp ô tô điện tại Indonesia?