Indonesia "hân hoan" với tuyến tàu cao tốc mới chạy 350km/h: Nhà thầu Trung Quốc được chọn thay vì Nhật Bản?

Indonesia "hân hoan" với tuyến tàu cao tốc mới chạy 350km/h: Nhà thầu Trung Quốc được chọn thay vì Nhật Bản?

Indonesia

Indonesia tiến hành đấu thầu và nghiên cứu khả thi độc lập để mở rộng dự án đường sắt cao tốc quy mô lớn. Tuyến tàu cao tốc Jakarta-Bandung trị giá 7,2 tỷ USD là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường hàng đầu của Trung Quốc tại Indonesia.

Tuyến tàu cao tốc mới

Dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung trị giá 7,2 tỷ USD là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường hàng đầu của Trung Quốc tại Indonesia. Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu mở rộng tuyến này đến Surabaya ở Đông Java, thành phố lớn thứ hai của đất nước, cách thủ đô Jakarta khoảng 781km.

Trung Quốc vs Nhật Bản

Ban đầu, kế hoạch của Tổng thống Joko Widodo vào năm 2019 là Nhật Bản sẽ xây dựng tuyến tàu bán cao tốc nối Jakarta và Surabaya qua phần phía bắc của đảo Java, trong khi Trung Quốc sẽ phát triển tuyến đường sắt phía nam. Tuy nhiên, sau đó ông Widodo quyết định giao cho Trung Quốc dự án mở rộng tuyến đường sắt từ Bandung đến Surabaya vì lợi ích kinh tế bền vững.

Lợi thế của nhà thầu Trung Quốc

Theo Bộ trưởng Nội các phụ trách các vấn đề công cộng Noriyuki Shitaka, Nhật Bản đã phát tín hiệu họ có thể rút lui khỏi dự án để tránh các vấn đề công nghệ. Ông Shitaka nói, "Nếu kết hợp hai công nghệ, tôi không biết liệu nó có hoạt động tốt hay không. Ví dụ: chúng tôi không thể chịu trách nhiệm về các dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc, đặc biệt nếu có vấn đề. Nếu chúng ta làm việc cùng nhau thì sẽ có khả năng như vậy". Ông Shitaka cũng cho biết, Nhật Bản muốn thận trọng để không làm tổn hại đến "thương hiệu Nhật Bản" vì họ không biết gì về hệ thống hoặc thành phần đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung.

Ý kiến của chuyên gia

Sutanto Soehodho, giáo sư về giao thông vận tải tại Đại học Indonesia, đồng ý rằng tuyến đường sắt Jakarta-Bandung nên được mở rộng đến Surabaya để giúp tàu nhanh bền vững hơn về mặt kinh tế. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng chính phủ nên tiến hành nghiên cứu khả thi và tạo ra một thiết kế kỹ thuật cơ bản trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Ông nói, "Phải nghiên cứu tính khả thi một cách cẩn thận nếu Indonesia muốn mở rộng đến Surabaya, không phải chỉ vì tuyến cao tốc đã được Trung Quốc xây dựng nên chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc".

Lợi ích của Indonesia

Bộ trưởng điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư của Indonesia, Luhut Pandjaitan, cho biết Indonesia có thời gian để tiết kiệm ngân sách vì nước này đã có kinh nghiệm trực tiếp xây dựng cơ sở hạ tầng với Trung Quốc. Ngoài ra, chính sách hạ nguồn của Indonesia cũng giúp tăng giá trị các khoáng sản trong nước và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Thách thức về hành khách

Dự án tàu cao tốc Jakarta-Bandung phải cạnh tranh với các phương thức giao thông công cộng rẻ hơn khác như tàu chậm, xe buýt liên tỉnh và xe tải nhỏ. Do đó, việc thu hút thêm hành khách lên tàu có thể không dễ dàng như ông Widodo hy vọng. Liên doanh Trung Quốc-Indonesia đứng sau dự án đã cắt giảm mục tiêu đón hành khách hàng ngày từ 31.000 xuống còn khoảng 10.000 vì họ sẽ không thể phục vụ 68 chuyến mỗi ngày trong thời gian hoạt động ban đầu.

Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Đông Nam Á

Tuyến đường sắt Jakarta-Bandung là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Đông Nam Á và dự kiến sẽ giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố từ 3 giờ xuống còn khoảng 40 phút. Dịch vụ mới này được hy vọng sẽ giải quyết tình trạng giao thông tắc nghẽn dọc tuyến đường thu phí Jakarta-Bandung.

Trong khi chờ đợi chuyến tàu cao tốc chính thức hoạt động, công chúng có thể trông chờ vào sự tiến bộ văn minh và tốc độ của dự án này.

[question] Những nước nào đã tham gia vào dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung?,Tại sao Trung Quốc được chọn làm nhà thầu cho dự án này?