iPhone Trung Quốc: Doanh số giảm 24%, Huawei tăng 64%

Doanh số iPhone giảm mạnh 24% tại Trung Quốc
Doanh số iPhone tại Trung Quốc giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024, trong khi Huawei tăng 64%. Thương hiệu nội địa như Vivo và Oppo dẫn đầu với phân khúc giá rẻ.

Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã ghi nhận một sự giảm mạnh lên tới 24% trong 6 tuần đầu năm 2024, theo báo cáo mới nhất từ Counterpoint.

Đồng thời, thị trường smartphone Trung Quốc cũng chứng kiến mức giảm 7% trong giai đoạn này. Sự suy giảm này đặt ra nhiều thách thức cho Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Các thương hiệu nội địa như Vivo và Oppo đã dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc nhờ nhắm đến phân khúc giá rẻ.

Điều này đã góp phần làm giảm doanh số iPhone tại đất nước này. Để khuyến khích doanh số, Apple đã thực hiện các đợt giảm giá hiếm hoi trên cửa hàng trực tuyến của công ty vào tháng 1. Thậm chí, một số đại lý trực tuyến đã giảm giá iPhone 15 lên đến 180 USD. Tuy nhiên, thị phần của Apple vẫn giảm xuống dưới 16%, từ mức 19% trước đó.

Sự suy giảm doanh số iPhone cũng ảnh hưởng đến các đối tác của Apple tại Trung Quốc.

Công ty lắp ráp iPhone nổi tiếng Hon Hai Precision Industry đã ghi nhận một sự giảm mạnh lên tới 18% trong 2 tháng đầu năm 2024.

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc là Huawei đã chứng kiến một sự tăng trưởng đáng kể.

Doanh số bán hàng của Huawei đã tăng 64% trong cùng khoảng thời gian. Sự hồi sinh của Huawei được cho là nhờ vào sự ra mắt thành công của các thiết bị Mate 60 Pro trong nước. Thị phần của Huawei đã tăng từ 9,3% lên 16,5% tại Trung Quốc nhờ vào làn sóng mua sắm dựa trên tinh thần yêu nước của người dân.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh số iPhone tại Trung Quốc là mức giá hấp dẫn từ các thương hiệu nội địa như Oppo, Vivo và Xiaomi trong phân khúc tầm trung.

Nhà phân tích Mengmeng Zhang đã chỉ ra trong báo cáo rằng: "Mặc dù iPhone 15 là một thiết bị tuyệt vời, nhưng nó không có nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước, vì vậy người tiêu dùng cảm thấy ổn khi tiếp tục sử dụng các mẫu thế hệ cũ ở thời điểm hiện tại".

Mặc dù doanh số iPhone tại Trung Quốc gặp khó khăn, báo cáo thu nhập mới nhất của Apple cho thấy khả năng phục hồi nhất định.

Doanh số iPhone đã mạnh hơn trong quý 4/2023 và tốc độ tăng trưởng doanh thu cũng tăng trở lại. Điều này cho thấy Apple vẫn có tiềm năng để tăng cường hiện diện của mình tại thị trường Trung Quốc trong tương lai.

Trong tổng thể, sự giảm mạnh doanh số iPhone tại Trung Quốc đã tạo ra một cơ hội cho các thương hiệu nội địa như Vivo, Oppo và Huawei để gia tăng thị phần của mình.

Tuy nhiên, Apple vẫn có thể tìm kiếm các chiến lược mới để cạnh tranh hiệu quả trong thị trường smartphone đầy cạnh tranh này.

Nguồn: Báo Thanh Niên

[question] Tại sao doanh số iPhone giảm mạnh tại Trung Quốc?,Các thương hiệu nội địa nào đang dẫn đầu thị trường smartphone tại Trung Quốc?