Kế hoạch cứu công nhân mắc kẹt: Khoan thẳng đứng và những rủi ro tiềm ẩn

Kế hoạch cứu công nhân mắc kẹt: Khoan thẳng đứng và những rủi ro tiềm ẩn

Nỗ lực cứu 41 công nhân mắc kẹt trong đường hầm bị sập dưới dãy Himalaya đã đạt giai đoạn nguy hiểm khi lực lượng cứu hộ tiến hành khoan thẳng đứng từ đỉnh núi xuống. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể gây suy yếu ngọn núi.

Kế hoạch cứu công nhân mắc kẹt: Khoan thẳng đứng và những rủi ro tiềm ẩn

Nỗ lực kéo dài nhiều tuần để cứu 41 công nhân mắc kẹt trong đường hầm bị sập dưới dãy Himalaya đã bước vào giai đoạn mới đầy nguy hiểm. Lực lượng cứu hộ đang tìm cách khoan thẳng đứng từ đỉnh núi xuống với độ cao 86m. Tuy nhiên, việc này không chỉ đem lại hi vọng mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Công nhân mắc kẹt từ ngày 12/11 khi đang xây dựng một đường hầm ở bang Uttarakhand, phía Bắc Ấn Độ.

Một phần của đường hầm bất ngờ sập, làm lối ra duy nhất bị bịt kín bằng đất đá, bê tông và các mảnh kim loại xoắn với chiều dài 60m.

Sau khi máy khoan gặp sự cố vào ngày 24/11, các nhà chức trách đã chuyển sang phương án đào thủ công và khoan thẳng đứng từ đỉnh núi cách nhóm công nhân 86m.

Đến ngày 27/11, các kỹ sư đã đạt đến độ sâu 35m và dự kiến công việc sẽ hoàn thành vào ngày 30/11.

Tuy nhiên, các chuyên gia địa chất cảnh báo rằng việc khoan thẳng đứng tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể làm suy yếu ngọn núi mỏng manh.

Ông Yaspal Sundriyal, Giáo sư địa chất từ Đại học H.B. Garhwal ở Uttarakhand, cho biết: "Các loại đá ở dãy Himalaya rất yếu. Việc khoan thẳng đứng sẽ làm xáo trộn quá trình hình thành lớp đất đá và gây ra rung chấn cho ngọn núi."

Ông cũng nhấn mạnh rằng việc xử lý các tảng đá ở dãy Himalaya cần được thực hiện thận trọng và có sự hỗ trợ chắc chắn. Ông cảnh báo: "Tôi sợ việc khoan sẽ làm xáo trộn đất đá phía trên đường hầm."

Tại hiện trường, cả hai phương án khoan thẳng đứng và khoan ngang đều được coi là an toàn. Tuy nhiên, không thể biết chính xác phương án nào sẽ giúp tiếp cận công nhân mắc kẹt trước tiên.

Ông Harpal Singh, cựu Giám đốc Tổ chức Đường biên giới Ấn Độ, cho biết: "Cả khoan dọc và khoan ngang đều an toàn. Tuy nhiên, thật khó để nói phương pháp nào trong hai phương pháp sẽ giúp chúng tôi tiếp cận những công nhân bị mắc kẹt trước tiên."

41 công nhân mắc kẹt đều là công nhân nhập cư từ các bang nghèo nhất Ấn Độ. Trong suốt 2 tuần chờ đợi giải cứu, họ đã được cung cấp thực phẩm, nước uống và oxy qua một đường ống khoan qua đống đổ nát với đường kính 15cm.

Tình hình sức khỏe của công nhân vẫn ổn định và các bác sĩ tiếp tục giữ liên lạc thường xuyên với họ, khuyến khích thái độ tích cực và bình tĩnh.

Đường hầm bị sập là một phần của tuyến đường cao tốc Char Dham, một dự án trị giá hàng triệu USD nhằm nâng cấp mạng lưới giao thông và cải thiện khả năng kết nối với các địa điểm hành hương quan trọng của đạo Hindu trong khu vực.

Dự án này đã gây tranh cãi vì tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến môi trường. Một nhóm chuyên gia đã phản đối việc xây dựng đường cao tốc vì nó có thể gây lở đất và xói mòn đất trong một môi trường đã nhạy cảm.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ sập đường hầm và sẽ xem xét tác động của việc khoan trên núi.

Chuyên gia đào hầm Anrold Dix, một kỹ sư người Australia đã tới Ấn Độ để tư vấn về công tác cứu hộ, nhấn mạnh rằng sự an toàn của con người là ưu tiên hàng đầu. Ông nói: "Chúng tôi đang xem xét từng lựa chọn để đảm bảo rằng 41 công nhân sẽ trở về nhà an toàn mà không làm tổn thương ai. Tôi tin rằng tất cả họ sẽ được giải cứu trước lễ Giáng sinh. Việc vội vàng có thể gây ra vấn đề."

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nhóm công nhân Ấn Độ bị mắc kẹt trong đường hầm từ khi nào?,Các nhà chức trách đang triển khai kế hoạch gì để cứu các công nhân mắc kẹt?