Kênh đào Panama: Thu nhập vẫn tăng dù lưu lượng tàu giảm

Lượt tàu qua lại giảm gần 1,5 lần nhưng kênh đào chiếm 5% thương mại đường biển toàn cầu vẫn ‘kiếm tiền như nước’: Nguồn thu đến từ đâu?
Mặc dù lưu lượng tàu qua kênh đào Panama giảm gần 1,5 lần, nhưng kênh vẫn kiếm được lợi nhuận từ việc tăng phí thông hành và đấu giá chỗ tàu.

Kênh đào Panama đã đối mặt với tình trạng thiếu nước

Kênh đào Panama đã đối mặt với tình trạng thiếu nước, buộc chính quyền phải giảm lưu lượng tàu qua lại và tăng phí thông hành để đảm bảo doanh thu. Mặc dù lượng tàu giảm, kênh đào vẫn kiếm được lợi nhuận từ việc tăng phí thông hành và đấu giá chỗ tàu.

Lượng tàu qua kênh đào Panama đã giảm đáng kể

Lượng tàu qua kênh đào Panama đã giảm đáng kể do tình trạng thiếu nước. Điều này đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm tăng chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, kênh đào đã tăng phí thông hành trước khi gặp khó khăn về nước. Các công ty vận tải biển cũng sẵn sàng trả số tiền lớn để nhận chỗ trong bối cảnh lượng tàu giảm.

Doanh thu của kênh đào Panama đã tăng 15%

Trong 12 tháng tính đến tháng 9 năm ngoái, doanh thu của kênh đào Panama đã tăng 15%, lên gần 5 tỷ USD, mặc dù lượng tàu giảm 1,5%. Điều này cho thấy kênh đào vẫn kiếm được lợi nhuận ổn định.

Ông Ilya Espino de Marotta, phó quản lý kênh đào Panama, đã tiết lộ rằng số tiền thu được từ đấu giá lên tới 4 triệu USD cho mỗi chuyến tàu vào năm ngoái. Điều này cũng góp phần vào doanh thu của kênh. Tuy nhiên, phí đấu giá có thể nhiều gấp đôi chi phí sử dụng kênh đào, đặc biệt trong bối cảnh vận chuyển toàn cầu trầm lắng hơn.

Nguy cơ các công ty vận tải biển tránh kênh đào Panama

Mặc dù kênh đào Panama đang kiếm được lợi nhuận, nhưng có nguy cơ các công ty vận tải biển tìm cách tránh kênh đào nếu tình trạng chậm trễ và tăng chi phí tiếp tục diễn ra. Trong quá khứ, khi kênh đào bị ùn tắc, các tàu đã chọn đi qua kênh đào Suez, khiến hành trình kéo dài và tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Tình trạng thiếu nước là một vấn đề đáng lo ngại

Tình trạng thiếu nước là một vấn đề đáng lo ngại cho kênh đào Panama. Lượng mưa giảm mạnh vào năm ngoái đã làm mất đi lượng nước cần thiết cho kênh đào. Các chuyên gia khí hậu cũng cho rằng tình trạng thiếu nước có thể trở nên phổ biến hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, nhờ lượng mưa cao hơn dự kiến và các biện pháp đối lưu nước, số lượt tàu qua lại đã tăng từ 22 lượt mỗi ngày lên 27 lượt mỗi ngày. Mặc dù vẫn dưới mức bình thường, tình hình tài chính của kênh đào vẫn khá ổn định.

Verónica Améndola, nhà phân tích của S&P Global Ratings, dự kiến doanh thu của kênh đào trong 12 tháng tính đến tháng 9 sẽ gần bằng một năm trước đó, chủ yếu là do tăng phí kênh. S&P Global cũng ước tính chi phí vận chuyển qua kênh đào sẽ tăng từ 6 USD/tấn lên 10 USD/tấn.

Mặc dù kênh đào Panama đang gặp khó khăn về nước, tuy nhiên, vẫn kiếm được lợi nhuận ổn định từ việc tăng phí thông hành và đấu giá chỗ tàu. Tuy nhiên, để duy trì sự ổn định tài chính trong tương lai, kênh đào cần đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu và tình trạng thiếu nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao kênh đào Panama vẫn kiếm được nhiều nguồn thu mặc dù lượng tàu qua lại giảm?,Các công ty vận tải biển có thể tìm cách tránh kênh đào Panama như thế nào nếu tình trạng chậm trễ và tăng chi phí tiếp tục diễn ra?