Kênh đào Pinglu - Mở rộng kết nối thương mại Trung Quốc với Đông Nam Á

Kênh đào Pinglu - Mở rộng kết nối thương mại Trung Quốc với Đông Nam Á

Kênh đào Pinglu - Mở rộng kết nối thương mại Trung Quốc với Đông Nam Á

Kênh đào Pinglu sẽ mở rộng kết nối thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.
Kênh đào Pinglu - Mở rộng kết nối thương mại Trung Quốc với Đông Nam Á

Trong suốt lịch sử, Trung Quốc đã xây dựng nhiều công trình giao thông quan trọng nhằm kết nối các địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế. Một trong những công trình đáng chú ý nhất là kênh đào Pinglu, một dự án kênh đào lớn nhất thế giới nối sông và biển.

Lịch sử xây dựng kênh đào ở Trung Quốc

Đã từng chứng kiến những công trình hoành tráng. Từ kênh đào Lingqu dài 36,4km dưới thời nhà Tần cho đến kênh đào Đại Vận Hà dài 1.800km hoàn thành cách đây 700 năm, Trung Quốc luôn đặt mục tiêu xây dựng những công trình đồ sộ nhằm tạo ra lợi ích kinh tế và thúc đẩy phát triển khu vực.

Dự án kênh đào Pinglu

Với chiều dài 135km và quy mô lên tới 72,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 10 tỷ USD), không chỉ mang lại cơ hội phát triển cho vùng biên giới Tây Nam Trung Quốc mà còn nêu bật những kỹ thuật xây dựng tiên tiến nhất mà Trung Quốc đang sở hữu. Đây cũng là một bước đi chiến lược của Trung Quốc trong bối cảnh địa chính trị đang có nhiều biến đổi.

Theo chuyên gia Gao Zhendong, kênh đào Pinglu sẽ giúp Trung Quốc gắn bó chặt chẽ hơn với thị trường các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kênh đào này là một phần trong hành lang thương mại kết nối phía Tây Trung Quốc với vịnh Bắc Bộ và biển Đông, dự kiến sẽ vận chuyển 108 triệu tấn hàng hóa vào năm 2035 và 130 triệu tấn vào năm 2050.

Với khả năng cắt giảm chi phí vận chuyển đáng kể, kênh đào Pinglu sẽ thu hút nhiều tàu container và tàu chở hàng cỡ lớn. Thay vì phải đi qua sông Tây Giang và sông Châu Giang, hàng hóa từ các tỉnh phía tây Trung Quốc sẽ được vận chuyển trực tiếp ra biển, giúp rút ngắn hành trình hơn 560km.

Kênh đào Pinglu có khả năng tiếp nhận những con tàu có trọng tải lên tới 5.000 tấn và tiết kiệm hơn 5,2 tỉ nhân dân tệ (725 triệu USD) chi phí vận chuyển hàng năm. Với tổng khối lượng đào đắp hơn 339 triệu mét khối, kênh đào Pinglu vượt qua cả đập Tam Hiệp về lượng đất đá cần đào.

Để đảm bảo sự bền vững của kênh đào, các nhà xây dựng phải sử dụng bê tông chất lượng cao có thể tồn tại hơn 100 năm. Kênh đào Pinglu sẽ có 3 âu tàu nội địa lớn nhất thế giới và được thiết kế để chống xói mòn do nước biển.

Kênh đào Pinglu và kết nối thương mại Đông Nam Á

Kênh đào Pinglu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho Trung Quốc mà còn mở rộng kết nối thương mại với các quốc gia Đông Nam Á. Với dân số 600 triệu người, khu vực ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Để tăng cường hợp tác, Trung Quốc đã tăng cường đối thoại và ký kết hiệp định thương mại RCEP với 10 nước ASEAN và 5 nước khác.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang tăng cường hợp tác với các quốc gia ASEAN thông qua khung hợp tác kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương. Việc xây dựng kênh đào Pinglu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực.

Trung Quốc luôn đặt mục tiêu xây dựng những công trình giao thông quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và mở rộng kết nối thương mại với các quốc gia khác. Kênh đào Pinglu là một ví dụ điển hình cho sự đổi mới và tiến bộ trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.

[question] Kênh đào Pingly có quy mô và chiều dài như thế nào?,Kênh đào Pingly có ảnh hưởng gì đến thị trường ASEAN và Trung Quốc?